Có một vấn đề là khi làm Freelancer bạn phải tự chủ động tìm khách hàng. Cách duy nhất và tốt nhất là truyền thông, quảng cáo dịch vụ của mình. Có hai cách thức để bạn có thể bán dịch vụ của mình là truyền thông trên mạng xã hội và xây dựng website. Hẳn là nhiều bạn hay băn khoăn hiệu quả giữa website và mạng xã hội cái nào hơn, nên chọn thiết kế website hay đầu tư kinh phí vào quảng cáo và xây dựng mạng xã hội. Bằng những sự so sánh đơn giản, tôi sẽ cho bạn các gợi ý làm cơ sở cho sự chọn lựa tốt nhất.

Website và mạng xã hội – Cửa hàng đại diện và bán hàng trong chợ

Bạn có biết sự khác nhau giữa bán hàng trong chợ và mở một cửa hàng trên mặt phố không? Quảng bá trên mạng xã hội và thiết kế website cũng tương tự như vậy.

Cũng giống như chợ, mạng xã hội là nơi tập hợp những người dùng được định hướng từ ban đầu. Bạn có thể thấy Facebook, Twitter dành cho tất cả mọi người; Instagram là ứng dụng mạng xã hội ảnh trên thiết bị di động; Youtube là mạng xã hội của các đoạn video; Flickr là mạng xã hội ảnh chủ yếu dành cho nhiếp ảnh gia; PinterestBehance mạng xã hội ảnh chuyên nghiệp; LinkedIn là một trong những thị trường lao động lớn nhất thế giới, dành cho giới doanh nhân, chủ doanh nghiệp, đặc biệt là dân HR; Slideshare mạng xã hội về tài liệu; Google Plus nay dành cho các chuyên viên SEO nhiều hơn; Reddit, Digg là những mạng xã hội về tin tức và Blog;…. Điểm chung là tất cả những mạng xã hội này là nơi tập hợp rất nhiều người có chung một đặc điểm nào đó. Vậy nếu sản phẩm/ dịch vụ mà bạn muốn cung cấp phù hợp với loại mạng xã hội nào, có thể tham gia vào mạng xã hội đó để tiếp cận với đúng đối tượng khách hàng hơn.

Website lại là một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Mặc dù không nằm trong một khu chợ để tiếp cận khách hàng mục tiêu nhưng website lại được cơ hội tiếp xúc với rất nhiều khách hàng cả những người có nhu cầu trực tiếp và những người có nhu cầu sau này. Việc tìm kiếm website đơn giản hơn rất nhiều thông qua một vài từ khóa liên quan. Và những người khi tìm tới website là những người có nhu cầu thật sự.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả khi so sánh hiệu quả truyền thông giữa website và mạng xã hội. Chúng ta sẽ tiến hành so sánh ưu khuyết điểm của mỗi phương pháp để biết đâu là lựa chọn dành cho mình

Mạng xã hội và hiệu quả truyền thông thương hiệu

Mạng xã hội là gì?

Hiểu đơn giản, mạng xã hội là nơi kết nối tất cả mọi người thông qua Internet. Theo khái niệm này, các nhà phát triển xây dựng các nền tảng và cách thức hoạt động khác nhau, tạo cho người dùng các cách thức kết nối riêng. Chính những khác biệt đó trở thành đặc trưng mà mỗi khi nhắc đến người dùng sẽ biết ngay bạn đang nói đến mạng xã hội nào như các Tweet của Twitter, nút Pin của Pinterest, Like của Facebook,…

Cách thức truyền thông với mạng xã hội

Với mạng xã hội, bạn có hai cách để truyền thông:

  • Truyền thông bên trong chính mạng xã hội đó như cách mà Facebook hay Youtube đang làm bây giờ

Với cách truyền thông này lại có hai cách để bạn thực hiện. Quảng bá miễn phí bằng cách tham gia vào các hội nhóm trên Faecbook và tiến hành quảng cáo dựa trên quy định của từng nhóm đó. Quảng bá trả phí là quảng cáo với Facebook như bạn đã biết.

  • Truyền thông trên các công cụ tìm kiếm như Google Adsword

Vì sao mạng xã hội hỗ trợ truyền thông hiệu quả

Bây giờ có rất nhiều kênh mạng xã hội và hầu hết chúng cho người dùng các cách thức truyền thông hiệu quả. Vậy nhờ đâu có được điều đó?

  • Đầu tiên có thể kể đến là do số lượng người dùng khủng khiếp.

Bạn phải truyền thông hiệu quả khi số lượng người dùng đủ lớn và mạng xã hội là nơi tập trung người dùng có sẵn mà bạn không cần phải tìm kiếm đâu xa xôi. Người dùng là tài sản của mỗi mạng xã hội cũng là đối tượng mà bạn hướng đến. Để thu hút người dùng, các nhà phát triển mạng xã hội luôn cố gắng xây dựng nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng của mình đồng thời bảo vệ họ bằng nhiều chính sách tối ưu. Nếu tiếp cận khách hàng bằng cách cung cấp cho họ những gì có ý nghĩa họ luôn đảm bảo lượng người dùng ổn định và thân thiết.

  • Cách thức truyền thông đơn giản

Mặc dù mỗi mạng xã hội luôn hướng tới cung cấp cho người dùng nhiều trải nghiệm mới hơn, khác biệt hơn nhưng không có nghĩa đó là một cái gì đó quá rắc rối. Phát huy tối đa ý nghĩa ban đầu là kết nối mọi người, các mạng xã hội ngày càng có nhiều cách thức gắng kết người dùng với nhau hơn. Một số như Facebook, LinkedIn, Twitter, Youtube,… hỗ trợ công ty quảng cáo bằng nhiều giải pháp đơn giản mà hiệu quả trên nền tảng của chính họ.

Cụ thể hơn, với Facebook giờ đây bạn chỉ cần thiết lập quảng cáo trong vòng ba bước và một chiến lược xác định đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác. Trang hỗ trợ các nhà quảng cáo của Facebook rất chi tiết gần như có thể giải đáp tất cả thắc mắc của bạn về quảng cáo hay các sự cố có thể xảy ra.

  • Đối tượng đã được chọn lọc từ trước

Ta có Facebook, Twitter, Youtube là những mạng xã hội dành cho tất cả người dùng nhưng bù lại chúng với số lượng người dùng cao nhất cùng các chính sách hỗ trợ quảng cáo hiệu quả, bạn vẫn có thể lọc khách hàng mục tiêu thật chính xác. Phần còn lại, đa số đã tự lọc khách hàng từ  khâu đầu vào như Pinterest, Behance, Flickr,… là những người chuyên làm việc với ảnh, LinkedIn là những người lam việc văn phòng hoặc tài chính, chứng khoán, thiết kế, ect. Các nhà truyền thông như bạn cần hướng đến khách hàng như thế nào, hãy tham gia và sử dụng mạng xã hội tương tự, người bạn cần sẽ được tìm thấy.

Lợi ích gì khi truyền thông trên mạng xã hội

Truyền thông trên mạng xã hội mang lại khá nhiều lợi ích nếu bạn biết cách tận dụng.

  • Chi phí tham gia thấp, đa phần là miễn phí

Cũng như bạn tạo Fanpage, tạo một kênh trên Youtube, tạo tài khoản trên LinkedIn,… đều không mất phí. Bạn chỉ mất phí khi thực hiện các kế hoạch quảng cáo, truyền thông cho kênh của mình. Nếu so sánh với thiết kế website, khoảng phí này không quá cao.

  • Tiếp cận đến đúng khách hàng mục tiêu

Như tôi đã phân tích ở trên, mạng xã hội là một trong những nơi mà người làm truyền thông có thể tiếp cận tới đúng khách hàng mục tiêu của mình. Các chiến lược có thể được thực hiện dựa trên quy mô, loại đối tượng và các cách thức truyền thông.

  • Tương tác thường xuyên với khách hàng

Đó là một trong những ưu điểm của mạng xã hội mà Website chưa làm được. Thêm vào đó, những cải tiến trên mạng xã hội ngày càng tối ưu cách thức giao tiếp giữa công ty và khách hàng hiệu quả hơn.

  • Theo dõi và nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Dựa trên các tài khoản đã đăng ký, công ty thực hiện các chính sách theo dõi khách hàng, đồng thời, sử dụng các kết quả theo dõi phục vụ cho các kế hoạch truyền thông của mình, đảm bảo hiệu quả cao hơn.

Truyền thông trên mạng xã hội nên sử dụng kênh nào hiệu quả nhất

Mạng xã hội nào hiệu quả nếu muốn truyền thông

Bạn có thể thấy, hiện nay tại Việt Nam, truyền thông trên Facebook là một trong những giải pháp được lựa chọn nhiều nhất, nhưng không là tất cả các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ. Để hiệu quả nhất, tốt nhất các bạn nên tìm hiểu nhiều kênh mạng xã hội hơn và phối hợp sử dụng nhiều kênh với nhau bằng chiến lược phát triển đã định trước.

Website và hiệu quả truyền thông thương hiệu

Website là gì?

Website là tập hợp các trang web trên mạng Internet có chung một tên miền (domain). Tùy thuộc vào loại mặc hàng, dịch vụ mà có nhiều mảng thiết kế website khác nhau như website giới thiệu, website bán hàng hay lớn hơn là sàn thương mại điện tử, website giáo dục – học trực tuyến, website có chức năng đặc biệt,…

Các cách thức truyền thông trên website

Ngoài việc nhớ tên miền và đăng nhập trực tiếp vào website bằng chính tên miền đó thì khách hàng có thói quen tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ thông qua tìm kiếm trên Google và một vài công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Bing, Cốc Cốc,… So với mạng xã hội, website cho phép người quản trị thực hiện hai cách thức truyền thông hiệu quả là SEO và quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google Adsword).

  • SEO là tối ưu website và các bộ từ khóa để khách hàng tìm thấy công ty khi tra cứu công cụ tìm kiếm
  • Quảng cáo trang web là hình thức trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để website xuất hiện khi khách hàng tra đúng từ khóa mà mình đấu thầu.
  • Thiết kế website để truyền thông dịch vụ Freelance của bạn

Vì sao truyền thông trên website hiệu quả

Mặc dù so với mạng xã hội, website không tồn tại trong một môi trường có sẵn khách hàng mục tiêu nhưng các kế hoạch truyền thông trên webiste vẫn mang về hiệu quả cao. Vì sao website làm được điều đó:

  • Thói quen tìm kiếm trên mạng Internet thông qua công cụ tìm kiếm

Từ khi website và các công cụ tìm kiếm ra đời cho đến nay đã hình thành nên thói quen tra cứu thông tin trên mạng Internet. Bất kể người dùng sử dụng phương tiện gì dù là máy tính bàn hay điện thoại thông minh đều có thể tra cứu thông tin.

  • Tối ưu website trên công cụ tìm kiếm dễ hơn tối ưu trên các mạng xã hội

Mặc dù đâu đó với các từ khóa dài được tìm kiếm, kết quả vẫn trả về một số Landing page từ mạng xã hội nhưng rất ít. Và đó cũng là kết quả của một chiến lược quảng bá phối hợp mà tôi sẽ nói ở phía sau.

  • Thông tin hiển thị đầy đủ và chi tiết, có hệ thống

Đây là một trong những ưu điểm của website, đặc biệt đối với ngành hàng bán lẻ. Nội dung từng mục được phân định rõ ràng. Thông tin sản phẩm được sắp xếp ở các chuyên mục riêng, thông tin đầy đủ.

  • Các tính năng được hỗ trợ trên website tối ưu và hiện đại

Khi truyền thông trên website có một cách rất hiệu quả được nhiều đơn vị, công ty áp  dụng là tham gia vào các website rao vặt, các sàn thương mại điện tử, chợ Online. Các sàn giao dịch Online như thế này tạo khu vực riêng uy tín để khách hàng mua sắm và tìm kiếm thông tin.

  • Khẳng định uy tín, sự chuyên nghiệp và đẳng cấp thương hiệu

Dù bạn có sử dụng phương tiện truyền thông như thế nào nhưng nếu công ty có website và được thiết kế chuyên nghiệp sẽ được khách hàng đánh giá cao hơn, thậm chí là lựa chọn sản phẩm của công ty thay vì của đối thủ vì họ không có website uy tín.

Lợi ích gì khi truyền thông trên website

  • Tiếp cận với nhiều khách hàng hơn

Tôi nghĩ điều này không có gì để bàn cải. Không chỉ bạn có thể quảng bá website trên khắp cả nước mà còn vươn ra thị trường nước ngoài.

  • Tiếp cận với đúng đối tượng khách hàng

Cũng tương tự như mạng xã hội, website bằng các chiến lược quảng cáo của mình vẫn tiếp cận với đúng khách hàng mục tiêu, thậm chí là số lượng đông hơn bao gồm cả nhữg người không tham gia mãng xã hội đó.

  • Theo dõi và nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Các phương pháp Marketing Online như quảng cáo đuổi theo và sự hỗ trợ của bộ máy phân tích Google, bạn vẫn có được rất nhiều thông số theo dõi và phân tích khách hàng hiệu quả.

Truyền thông trên website nên sử dụng bao nhiêu cái là đủ

Một số công ty chỉ có một website, một số thì đang vận hành rất nhiều. Tuy nhiên không có con số chính xác bạn cần bao nhiêu là đủ. Ngoài một website chính, bạn có thể xây dựng nhiều website khác nhau để cùng phát triển tùy theo chiến lược truyền thông của bạn là như thế nào.

Không thể so sánh ngang giữa mạng xã hội và Website về hiệu quả truyền thông

Và sau một hồi phân tích, câu trả lời của tôi là không có kết quả chính xác. Như bạn thấy đấy, mỗi loại công cụ có một công năng khác nhau. Thậm chí trong mạng xã hội bạn cũng không thể đánh giá cái nào hiệu quả hơn cái nào vì đôi khi chúng ta chưa tận dụng hết tất cả. Rất nhiều mạng xã hội đã ra đời, đa phần biến mất chóng vánh nhưng những cái vẫn tồn tại cho thấy rằng ở chúng có những cách thức mà người dùng có thể tận dụng được. Có thắc mắc rằng liệu website truyền thông không hiệu quả bằng Facebook có nghĩa là trong một vài trường hợp website không phát huy hết tác dụng của mình hoặc do người sử dụng chưa khai phá hết tiềm năng. Dựa theo quy tắc của mỗi loại công cụ để truyền thông thương hiệu của mình cho phù hợp. Sẽ không có cái nào hiệu quả hơn cái nào, tất cả do cách bạn vận dụng và trong sự thay đổi của các phương thức truyền thông như hiện nay, phối hợp vận hành nhiều công cụ là giải pháp tối ưu nhất.

Vậy nên, nếu bạn đang cần truyền thông cho dịch vụ Freelance của mình, tôi khuyên bạn nên tận dụng cả hai kênh website và mạng xã hội để đạt hiệu quả cao nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *