Việc thiết kế website chuẩn SEO đã trở thành một chuẩn mực mới trong ngành lập trình Web. Cứ hễ 100 khách hàng có nhu cầu làm Website đến với MONA MEDIA, đều nhắn gửi “Em ơi, thiết kế giúp Anh/chị một website chuẩn SEO “ngon lành” từ A-Z nhá!” , nhưng đôi khi chính bản thân khách hàng còn chưa hình dung được thế nào là chuẩn SEO. Trong giới hạn bài viết ngày hôm nay, mình muốn chia sẻ với các bạn một khái niệm mà chắc chắn rằng mọi người đã được nghe nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần, đó chính là Website chuẩn SEO.
Tại sao lại có bài viết này?
Có hai lý do khiến mình muốn dành nhiều thời gian cho bài viết này:
Thứ 1, thực tế thì mình thấy khái niệm về Website chuẩn SEO có vẻ quá là lung tung trong một số tài liệu. Rõ ràng là khi tìm kiếm trên công cụ Google, bạn sẽ được trả về rất nhiều kết quả, nhưng hãy để ý mà xem, giữa 2 website khác nhau, nội dung về các tiêu chí đánh giá chuẩn SEO cũng có sự thiếu đồng nhất, khiến độc giả không biết đâu mà lần! Nếu bạn đã và đang đặt hàng Website ở một đơn vị nào đó, hãy dựa vào những tiêu chí mà mình sẽ cung cấp để đánh giá thành phẩm.
Thứ 2, việc không xác định rõ khái niệm chuẩn SEO là gì cũng dễ gây ra sự xáo trộn trong công việc. Cụ thể là để hoàn thiện một website chuẩn SEO, bạn sẽ cần đến sự tham gia công việc của 3 vị trí, bao gồm SEOer, người làm Content và người Lập trình viên. Do đó, mình muốn chia sẻ kinh nghiệm để những bạn đang “tập tành” trong lĩnh vực này hoàn thiện tốt hơn cho công việc của mình.
Hãy cùng tham khảo xem một lập trình viên cần làm gì để tối ưu hóa mức độ chuẩn SEO của Website trong các thao tác thiết kế nhé! Bài viết này sẽ dài khoảng 2500 chữ, bạn có thể Bookmark lại để tham khảo dần.
Những tiêu chí đánh giá một thiết kế website chuẩn SEO
#1 Website đừng nên chỉ có hình ảnh với video, mà thiếu chăm chút về nội dung
Tiêu chí đầu tiên có vẻ không liên quan đến lập trình lắm, nhưng lại “ăn rơ” mật thiết đến ý tưởng thiết kế Website của bạn. Mình thấy là trong thời buổi hiện nay, khách hàng thường mong muốn những thiết kế sáng tạo, đột phá, bởi vì những điều đó sẽ dễ dàng thu hút sự quan tâm của người xem hơn. Điều đó đúng đấy, nhưng còn phải xem cách “đổi mới” của bạn như thế nào, vì dẫu sao thì chúng ta cũng phải cùng một lúc đáp ứng được cả trải nghiệm của người dùng lẫn những tiêu chí mà Google đặt ra, do đó, nếu chệch hướng so với những yêu cầu từ Google, bạn sẽ mất vé chuẩn SEO ngay!
Một website chuẩn SEO cần có đầy đủ nội dung, và những yếu tố như hình ảnh hay video sẽ đóng vai trò bổ trợ cho những nội dung đó, khiến trang web của bạn trở nên dễ chịu và thân thiện với người dùng.
Tất nhiên, có một số người sẽ nói rằng “Tôi cần thiết kế một dự án ý tưởng nghệ thuật, art art một tí xíu, do đó chỉ cần tối ưu hình ảnh, nội dung để sau!” Cũng được thôi, nhưng mình khẳng định với bạn là một website full hình ảnh và video thì chắc chắn không thể chạy SEO tốt trên bảng xếp hạng của Google, thậm chí còn gây phản tác dụng trong việc gây ấn tượng với người dùng khi khiến họ gặp khó khăn trong việc xác định thông điệp mà bạn đang muốn truyền tải.
#2 Trang quản trị phải có chức năng chỉnh sửa Meta Title, Description
Tiêu chí thứ hai giúp bạn đánh giá được thế nào là một thiết kế website chuẩn SEO, chính là trang web đó cần phải sở hữu tính năng chỉnh sửa được thẻ mô tả Meta Description.
Vậy như thế nào là Meta Description? Nó chính là một đoạn văn bản mô tả gãy gọn, chi tiết nhất về nội dung của website, để khai báo và để “thằng” Google hiểu được bạn đang muốn nói đến điều gì bên trong trang web đó. Đoạn nội dung này đồng thời cũng sẽ xuất hiện trên Google, và “kiêm” luôn nơi đặt từ khóa, đồng thời giữ vai trò kích thích người dùng Click vào trang của bạn thay vì những website khác.
Vấn đề đặt ra ở đây, là đôi khi bên đơn vị thiết kế của bạn sẽ tiện tay bổ sung hẳn phần Meta Description này giúp bạn, và … quên hẳn việc thiết lập một vị trí để tự khách hàng của mình có thể chỉnh sửa yếu tố này.
Có phải việc thêm mục chỉnh sửa Meta Description quá phức tạp nên lập trình viên họ không bổ sung được hay không? Câu trả lời là hoàn toàn không bạn ạ, không có gì khó khăn, vậy nên, nếu website thành phẩm mà một đơn vị bàn giao cho bạn bị thiếu hẳn chức năng chỉnh sửa Meta Title, Description, hãy yêu cầu họ chỉnh sửa và hiển thị giúp bạn yếu tố này. Trong trường hợp bạn có những kiến thức nhất định về code, thì tự bạn cũng có thể chỉnh sửa được mà chẳng cần chờ đợi bất kỳ ai.
#3 Trang quản trị phải sửa được Meta OG
Cũng tương tự như ý trên, nhưng chúng ta đang nói đến yếu tố Meta OG ( Open Graph ). Open Graph là giao thức dùng để giao tiếp giữa website với các phương tiện truyền thông, hay nói cách khác, OG chính là cầu nối, giúp website của bạn trở thành một “cạ cứng” của mạng xã hội, hỗ trợ việc quảng bá website và tương tác trên mạng xã hội trở nên dễ dàng hơn.
Open Graph bao gồm 1 tập hợp Meta tags, giúp bạn có thể định nghĩa nội dung trên website thành dữ liệu có cấu trúc mà các nền tảng mạng xã hội có thể hiểu được. Ví dụ, khi mình share, like hoặc update 1 đường link website trên Facebook, thì đường link đó sẽ hiển thị 1 nội dung vắn tắt, đầy đủ các thuộc tính mà mạng xã hội yêu cầu, ví dụ như title, description, ảnh thumbnail,… đó chính là Meta OG Description. Trong trường hợp bạn không sử dụng OG, Facebook chỉ nhận ra link của bài viết mà thôi.
Yếu tố này rất nhỏ, vậy nên, đôi khi công ty thiết kế website của bạn sẽ lờ đi nó, hoặc đôi khi họ sẽ quên do trăm công nghìn việc. Tuy nhiên, Meta OG lại đóng vai trò to to trong việc lôi kéo người đọc click vào link đến website theo chủ ý của bạn, vậy nên, đừng bỏ qua nhé!
#4 Các thẻ <h> được phân bổ hợp lý, và chỉnh sửa được
Yếu tố quan trọng thứ 4 để “đọc vị” một thiết kế website chuẩn SEO, chính là bạn cần chỉnh sửa được các thẻ <h> theo cấu trúc hợp lý.
Thẻ <h> trong SEO bao gồm 6 loại: H1, H2, H3, H4, H5, H6. Theo như thứ tự ưu tiên, thì tầm quan trọng của các thẻ sẽ giảm dần từ H1 – H6, nhưng thường thì thẻ H1, H2, H3 sẽ quan trọng và được sử dụng nhiều nhất để tối ưu chuẩn SEO cho website. Nếu ví von một website như một quyển sách, thì H1 chính là tựa đề của cuốn sách, H2 chính là tiêu đề của từng chương, và những tiêu đề nhỏ hơn trong bài viết của các chương chính là H3, trong khi những thẻ còn lại có xu hướng được sử dụng để nhấn mạnh và làm rõ nội dung chính của chủ đề mà chúng ta đang nói đến trong website hay bài viết của mình.
Khi các thẻ <h> được phân bổ hợp lý, công cụ tìm kiếm sẽ có thể hiểu được đâu là nội dung chính của website. Mình nhấn mạnh từ hợp lý, để website của bạn có thể chuẩn SEO một cách tự nhiên nhất nhé. Giả sử bạn có xu hướng lạm dụng quá nhiều H1 trên 1 page thì rõ ràng điều đấy không hề tốt chút nào, và mình thấy rất nhiều lập trình viên thường vướng vào lỗi này.
#5 Tối ưu kích thước hình ảnh được sử dụng trong website
Phức tạp hơn một chút so với những yếu tố trên, chính là làm thế nào để tối ưu hình ảnh được sử dụng trên website. Google đã và đang trở nên siêu thông minh, nó có thể phân tích được mọi vấn đề trong hình ảnh, chẳng hạn như kích thước, tên hình ảnh,… điều đó có lợi, và tất nhiên, cũng tạo ra nhiều thách thức đối với người lập trình, thiết kế website.
Giả sử, đối với một vị trí đặt ảnh trong website có kích thước 501×409 pixel, và bạn set một bức ảnh có kích thước chuẩn 501×409 pixel, thì tấm ảnh sẽ không bị co nhỏ hay phóng to. Trong khi đối với một số vị trí đặt ảnh nhỏ, tầm 200×200 pixel, nhưng bạn lại sử dụng một tấm ảnh có kích thước to, thì trang website sẽ phải tiêu tốn một dung lượng không hề nhỏ, chỉ đến chèn và nén hình ảnh sao cho vừa vào khung hay vị trí.
Có thể thấy việc tối ưu kích thước hình ảnh được sử dụng trong website là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng, bởi nếu hình ảnh quá lớn, sẽ khiến tốc độ tải trang của trang web chậm hơn, kết quả là khách hàng sẽ chẳng thể kiên nhẫn chờ đợi đến khi website của bạn load xong, trong khi vẫn có vô số những website khác có thể mang lại những trải nghiệm tuyệt vời hơn cho họ. Hãy cố gắng giữ kích thước hình ảnh trong khoảng 70- 200 kb. Nếu vượt quá, hãy điều chỉnh lại.
#6 Các thẻ <a> link phải có rel hợp lý và đúng mục đích
Tiêu chí tiếp theo liên quan “nặng” đến lĩnh vực lập trình. Lập trình viên cần đặt vào trong website mà họ đang làm dự án các thẻ “nofollow” và những thẻ link. “Nofollow” cung cấp cấp chi người quản trị web một cách thức để thông báo đến công cụ tìm kiếm “không theo các liên kết trên trang này”, hoặc “không theo liên kết cụ thể này”.
Trước khi nofollow được sử dụng trên các liên kết riêng lẻ, việc ngăn không cho các bot đi theo các liên kết riêng lẻ trên website tiêu tốn khá nhiều công sức. Đó là lý do vì sao giá trị thuộc tính “nofollow” của thuộc tính rel lại được tạo ra: nhằm giúp cho quản trị web kiểm soát chi tiết hơn, và dễ dàng chỉ dẫn các robot không thu thập dữ liệu một liên kết cụ thể.
Tất nhiên mình cũng xin nói thêm, là một website cần có rất nhiều thẻ link, chứ không thể chỉ có 1 thẻ link duy nhất đâu nhé, các bạn lưu ý kỹ lưỡng ở phần này.
#7 Tối ưu tốc độ load website
Google nói riêng, hay thậm chí là các công cụ tìm kiếm thông minh khác như Bing, Yahoo, Cốc Cốc,… cũng đều thường xuyên cập nhật những yếu tố xếp hạng kết quả tìm kiếm phù hợp nhất với người dùng. Song song với các yếu tố điển hình như chất lượng backlink, nội dung, tuổi domain, pagerank,… thì tốc độ load website cũng chính là yếu tố cơ bản, thậm chí ảnh hưởng đến doanh thu và tốc độ tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp.
Nếu website sau khi thiết kế xong thường xuyên tải chậm, thậm chí “chết lâm sàng”, rõ ràng cảm giác đó cực kỳ khó chịu. Khách hàng chắc chắn sẽ bỏ trang đích của bạn sang một website khác trong cùng lĩnh vực, hậu quả là bạn mất khách, đồng thời website cũng bị tụt hạng thê thảm trên bảng xếp hạng của Google.
Tốc độ load web chậm có thể phát sinh từ nội dung web cồng kềnh, thừa chi tiết, hình ảnh chưa được tối ưu hóa, code chưa tối ưu, nhiều lỗi chưa vá, giao diện quá nặng, hoặc thậm chí là do server bạn thuê chất lượng quá … “cùi bắp”. Vậy nên, mình nghĩ rằng việc cải thiện tốc độ chính là một trong các giải pháp xuất sắc nhất để tối ưu chuẩn SEO cho website mà bạn nên note ưu tiên.
#8 Sử dụng HTTPS
Cuối cùng, nếu bạn đang cần thiết kế một website trong lĩnh vực bán hàng hoặc giao dịch, thường xuyên phải sử dụng những dịch vụ ngân hàng trực tuyến, việc sử dụng giao thức HTTPS thay vì HTTP ở những website phổ thông sẽ vô cùng cần thiết để tăng cường khả năng bảo mật thông tin sau mỗi lần truy nhập.
HTTPS là sự kết hợp giữa giao thức HTTP và giao thức bảo mật SSL hay TLS, giúp cho việc trao đổi thông tin được bảo mật trên nền Internet. Các phiên kết nối giữa trình duyệt đến server đều sẽ được mã hóa, giúp “giấu triệt” IP của bạn cũng những những thông tin nhập liệu về tài khoản trên website khỏi sự lăm le, dòm ngó của những tay hacker. HTTPS có thể sẽ không mang lại sự an toàn tuyệt đối lên đến 100%, nhưng lại là biện pháp bảo mật hữu hiệu thay cho giao thức HTTP truyền thống đầy rủi ro sẵn có.
Dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO tại Mona Media
Vấn đề khách hàng thường gặp phải
Như đã đề cập đến ở đầu bài, Thiết kế website chuẩn SEO chính là một trong những từ khóa HOT nhất đi cùng số lượng yêu cầu khổng lồ từ khách hàng khi có nhu cầu thiết kế website. Và tất nhiên, số lượng những thông tin liên quan đến các dịch vụ lập trình, thiết kế web chuẩn SEO cũng “lượn lờ” nhan nhản trên nền Internet. Điều tốt lành là bạn sẽ không phải “lùng sục” các dịch vụ trong “hang cùng ngõ hẻm”, nhưng khó ở chỗ chính vì có quá nhiều lựa chọn sẽ khiến cho bạn khó lòng có thể định vị đâu là đơn vị có thể lập trình web chuẩn SEO uy tín, chất lượng.
Rất nhiều khách hàng từng phàn nàn với Mona Media rằng trước khi đến với đơn vị của bọn mình, họ cũng đã từng sử dụng dịch vụ thiết kế web chuẩn SEO tại các công ty khác, nhưng chuẩn SEO hay chưa thì… chưa biết do không thể đo lường được hiệu quả mà website mang lại. Một số doanh nghiệp khác thậm chí còn thuê cả agency để tối ưu hóa SEO, mà vẫn “dậm chân tại chỗ”.
Lý giải cho điều này, đó là bởi khách hàng không có nền tảng kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này, do đó cũng thiếu căn cứ để có thể kiểm tra chất lượng dịch vụ thiết kế mà một đơn vị cung cấp dẫn đến sự mơ hồ, khó hiểu.
Nhưng hiện tại, bạn có thể yên tâm, bởi vì mình đã chuẩn bị một giải pháp dành cho bạn!
Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ lập trình web tại Mona Media?
Mình biết mục đích mà bạn và các doanh nghiệp lựa chọn thiết kế website chuẩn SEO, chính là để khách hàng có thể dễ dàng và nhanh chóng “soi” thấy bạn trên các công cụ tìm kiếm, từ đó dễ dàng “chặt đẹp” các đối thủ của mình. SEO mang lại những giá trị tuyệt vời, giúp bạn tối ưu nhiều yếu tố về kỹ thuật, tăng cấp độ thân thiện với cả bộ máy tìm kiếm lẫn trải nghiệm của người dùng,… Do đó, vấn đề quan trọng nhất mà khách hàng cần “ngâm cứu” kỹ, chính là “chọn mặt gửi vàng” ở một đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế, xây dựng website chuẩn SEO “có tâm- có tầm” thật sự.
Với hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, hơn 950+ dự án chiếm trọn sự hài lòng và tín nhiệm từ khách hàng, Mona Media tự tin mang đến cho bạn giải pháp thiết kế website chuẩn SEO hoàn thiện nhất, hỗ trợ đẩy nhanh một cách hiệu quả nhất cho những chiến lược SEO của doanh nghiệp, hạn chế rớt Top khi Google “dở chứng” và thay đổi các thuật toán. Chúng tôi không hoạt động theo cách thức “Làm chơi lấy tiền thật”, chúng tôi nghiêm túc tạo nên những sản phẩm chất lượng nhất. Bạn chưa tin ư? Đừng lo, hãy sắp xếp một cuộc trao đổi trực tiếp, hoặc liên hệ ngay với bọn mình theo số Hotline để được lắng nghe, tư vấn và cùng nhau tìm kiếm đáp án phù hợp với mong muốn của chính doanh nghiệp bạn.
Nhưng nếu đang sở hữu trang web chất lượng nhưng vẫn chưa hướng phát triển SEO hợp thì công ty thiết kế Mona Media sẽ có dịch vụ SEO tphcm hàng đầu cũng như hướng đi phát triển website của bạn trên công cụ tìm kiếm với cam kết tỉ lệ từ khóa cũng như top từ khóa trong lĩnh vực của bạn để tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ của chúng tôi bạn có thể tham khảo qua https://mona.media/dich-vu-seo/
Quy trình triển khai dịch vụ xây dựng web chuẩn SEO tại Mona Media
- 1: Lắng nghe và tìm hiểu các yêu cầu của khách hàng
- 2: Phân tích ưu, khuyết điểm của yêu cầu và tìm ra giải pháp phù hợp
- 3: Tiến hành ký hợp đồng và đặt 50% tiền cọc dự án
- 4: Tìm hiểu phong cách thiết kế phù hợp với kết quả phân tích ở bước 2
- 5: Thiết kế demo giao diện trang chủ
- 6: Nhận Feedback của khách hàng về giao diện của homepage
- 7: Chốt yêu cầu, thiết kế toàn bộ các trang con và bắt tay vào làm front end
- 8: Lập trình bộ công cụ quản lý admin page
- 9: Training khách hàng sử dụng website, bàn giao và thanh toán phần còn lại của hợp đồng.
Kết luận
Trên đây là “tất tần tật” những tài liệu mà MONA MEDIA muốn chia sẻ cho các bạn để giải đáp tận tình, tỏ tường về vấn đề Chuẩn SEO là gì? Thiết kế website chuẩn SEO là gì? Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ thú vị, hữu ích và cần thiết để mọi người có thể ngấu nghiến, nghiền ngẫm. Nếu có bất cứ thắc mắc nào mà bạn quan tâm, đừng ngại, cứ liên hệ trực tiếp với mình, mình sẽ tiếp tục dành thời gian để viết và chia sẻ với mọi người, cùng nhau giải quyết. Nếu nhưng bạn đã có sẵn cho mình website chuẩn SEO nhưng không biết cách phát triển cũng như tối ưu từ khóa trên website của mình thì bạn có thể tham khảo qua dịch vụ chất lượng của công ty dịch vụ SEO Mona một trong nhưng đơn vị chuyên gia trong lĩnh vực website với nhiều dịch vụ chất lượng có thể kể đến là thiết kế website, lập trình web app – phần mềm và điển hình nó thể nói đến là dịch vụ seo được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng hơn 10 năm vừa qua.
Có thể bạn quan tâm: