Theo dõi bug là một trong những khâu vô cùng cần thiết trong giai đoạn phát triển ứng dụng. Kể cả khi bạn đã chuyển qua giai đoạn thành phẩm theo dõi bug vẫn có thể xuất hiện đâu đó trong một vài trường hợp. Một lưu ý nhỏ cho các bạn trong quá trình sưu tập bug các bạn nên cho phép người dùng gửi những đoạn feeback đồng thời đưa ra câu hỏi nếu họ không hiểu ứng dụng của bạn hoạt động như nào.
Trong thế giới hiện đại ngày nay có rất nhiều công cụ có thể theo dõi bug và user giúp bạn nhanh chóng giải quyết những vấn đề trên ứng dụng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn về 10 công cụ theo dõi bug tốt nhất.
Top 10 công cụ giúp quản lý, theo dõi bug phổ biến
1. Bugherd
Khách hàng phải tự tay điền những tờ phiếu dài lê thê, hoặc có thể phải tự tạo screengrab rất rắc rối chỉ để report cho một bug. Với Bugherd khách hàng sẽ không còn phải làm những công việc này nữa thay vào đó công cụ cho phép bạn nhúng trực tiếp feeback vào web sau đó bug được flag và quản lý bằng mắt. Khách hàng chỉ cần report trực tiếp vào ô chú thích bên tay phải, sau đó Bugherd sẽ tự động biến ra một report hoàn chỉnh.
Với công cụ này người dùng chỉ cần sử dụng guest access và point, check sau đó mô tả bug mà họ tìm được trong ứng dụng để tạo report. Ngoài ra Bugherd còn tích hợp với nhiều ứng dụng khác như Jira, Zapier. Bên cạnh những tính năng phía client feeback, Bugherd còn cung cấp thêm những chức năng phối hợp nhóm và quản lý công việc
2. Doorbell
Công cụ Doorbell giúp bạn thu thập in-app user feedback một cách miễn phí trên ứng dụng web, iOS và Android. Những feedback nhận được sẽ được sentiment analysis gắn tag. Sau đó sẽ được phân loại thành dương và âm tính. Ngoài ra bạn cũng có thể tự xây dựng tag riêng để nhóm message, và tìm message mà bạn cần.
Doorbell đã được tích hợp với Pivotal Tracker, Jira và những công cụ có tiếng khác. Công việc của bạn chỉ cần gửi những feedback từ khách hàng đến trực tiếp hệ thống quản lý project hoặc có thể là ứng dụng theo dõi sự cố mà bạn đang sử dụng.
3. Usersnap
Usersnap là công cụ cung cấp cho các bạn visual bug tracker đối với những ai đang làm với web project. Usersnap có thể trở thành nơi hội tụ những feedback và report của bạn. Với công cụ này người dùng có thể report bug ngay tại nơi xảy ra bug bằng chú thích point-and-click mà không cần thông qua form hoặc form report bug.
Usersnap hoàn toàn có thể thực hiện được ngay cả khi bạn đang sử dụng Agile methods, Scrum hay thậm chí là Waterfall development. Bên cạnh đó ứng dụng còn hoạt động tốt với Slack, Zendesk… Cùng với đó bạn được hỗ trợ từ nhiều phía khác.
4. Taperecorder
Taperecoder là một SDK (software development kit) ghi lại hoạt động của client trong ứng dụng thành những mẩu video. Qua đó bạn có thể dễ dàng theo dõi, phân tích và cải thiện cách sử dụng sản phẩm. Bằng phân tích và hiển thị chúng kế bên video công cụ có thể tự động thu thập những sự kiện mà các bạn đnag theo dõi.
Hơn cả ứng dụng này có khả năng bảo mật người dùng với chức năng tự động pixelate với những thông tin nhạy cảm. Taperecorder có thể hiện thị trên hầu hết các hệ điều hành. Đồng thời SDK của nó tương thích hoàn hảo với Apple’s App Store review guidelines.
5. Jira
Đây là một công cụ rất nổi tiếng dành cho team Agile. Jira có khả năng giám sát chặt chẽ sự cố và quá trình lập trình. Tuy nhiên đây là một công cụ phức tạp với nhiều tính năng như: lên kế hoạch, ước tính chính xác, kết quả tương tác, tiến hóa và mở rộng hơn. Bên cạnh đó Jira còn có thể quản lý những sự cố, ấn định chính xác công việc và theo sát hoạt động của team.
Bạn có thể làm cho Jira mới hơn nhiều tính năng hơn bằng add-on, và dùng các dữ liệu thu thập được từ Jira. Hơn cả với công cụ các bạn có thể cải tiến tốt hơn nhiệm vụ của cả team. Tuy nhiên với Jira các bạn chỉ được dùng thử 7 ngày, sau đó để duy trì các bạn cần đóng một khoản phí từ 10$ – 75$ tùy quy mô.
6. Rollbar
Rollbar giúp các bạn nhanh chóng tìm ra các lỗi có trong web app đồng thời fix lỗi ngay trước khi chúng xảy ra. Rollbar có thể thu nhập nhiều mục dữ liệu context data một cách nhanh chóng như stack trace chi tiết, request parameters, URLs,… Những lỗi này sẽ được công cụ nhóm theo nguyên nhân cốt lõi, các bạn có thể dễ dàng thấy được rõ những điều đang xảy ra trong ứng dụng.
Với công cụ này các bạn có thể thiết đặt notification gửi lỗi đến email hoặc những ứng dụng bên thứ ba như Slack hoặc HipChat. Rollbar có thể hoạt động tốt với các ngôn ngữ và các framework lớn, đồng thời cung cấp nhiều thư viện cho các ngôn ngữ lập trình Python, Ruby, PHP, iOS và Android. Công cụ này có thể tích hợp với Rollbar RESTfull API.
7. Bug Clipper
Bug Clipper dùng để kiểm tra lỗi in-app giúp cho việc report bug trở nên dễ dàng hơn. Tại đây người dùng có thể lựa chọn từ 3 phương thức report bug: screen recordings, screenshots và crash videos.
Bugclipper có khả năng ghi lại những thứ đang xảy ra trên màn hình. Do đó người dùng có thể sử dụng công cụ để ghi lại hình ảnh. Hơn nữa Bugclipper có khả năng gửi thông tin thường xuyên đến dashboard. Dashboard giúp bạn có thể quản lý những sự cố trong ứng dụng, theo dõi tiến độ.
8. Apteligent
Apteligent là một công cụ được người dùng tin tưởng và sử dụng. Công cụ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt hướng đến các team mobile doanh nghiệp. Apteligent ghi lại toàn bộ thời gian thực trong từng giai đoạn phát triển ứng dụng. Đồng thời cho phép bạn ưu tiên các vấn đề và xác định sự cố trước khi những sự cố này ảnh hưởng đến người dùng. Hơn nữa công cụ còn hỗ trợ bnaj theo dõi độ ổn định, tương thích của phiên bản ứng dụng new nhất thông qua release console.
Dựa vào vị trí người dùng các bạn sẽ có thêm cách thức để tối ưu ứng dụng nhờ vào dữ liệu môi trường người dùng (ví dụ như khả năng kết nối của các thiết bị, nhà mạng, quốc gia,…). Công cụ có thể hoạt động tốt trên hầu hết các hệ điều hành như Windows 10 và Android.
9. Promoter
Promoter giúp bạn ghi lại toàn bộ feedback của người dùng và phân tích phản hồi của họ với tính năng Net Promoter Campaigns. Với công cụ các bạn có thể dễ dàng tạo dựng và quản lý những chiến dịch feedback bằng hệ thống email; hơn nữa các bạn có thể phân tích vào sâu bên trong feedback của người dùng, đồng thời quản lý danh bạ khách hàng.
10. Lighthouse
Lighthouse là cung cụ theo dõi những sự cố đơn giản giúp theo dõi tiến độ phát triển của ứng dụng. Công cụ giúp đẩy mạnh hợp tác các team, đồng thời giúp các bạn tập trung hơn vào những công việc quan trọng. Lighthouse giúp các bạn gắn tag dễ dàng hơn, cùng với đó là tự động phân loại chúng. Ngoài ra Lighthouse còn tương thích tốt với Tender- Dịch vụ chăm sóc khách hàng cho phép bạn tạo ticket Lighthouse trực tiếp.
Ngoài ra bạn còn có thể tạo và reply ticket ngay từ email inbox. Công cụ còn hỗ trợ xem trạng thái của tất cả project cùng feed trên một giao diện overview đơn giản. Hơn nữa công cụ còn giúp bạn đặt milestone, lên kế hoạch hoặc đính tài liệu hoặc hình ảnh vào thẳng ticket.
Trên đây là top 10 công cụ theo dõi bug, hy vọng với bài chia sẻ các bạn sẽ có thêm tư liệu để lựa ra một công cụ tốt nhất cho mình.