Sự ảnh hưởng và bổ trợ cho nhau giữa UX và SEO

55% người dùng sẽ nán lại 1 trang web trong 15 giây, và nếu như họ không hứng thú thì sẽ quay lại trang tìm kiếm ngay để tìm một trang khác. Bạn có nghĩ ít hơn 15 giây là thời gian để thu hút người dùng chú ý đến website của mình không? Và làm sao để chắc chắn người dùng sẽ chọn trang của bạn? – Câu trả lời khá đơn giản. Bạn phải tạo một trang web trực quan với người dùng. Làm việc đó như thế nào? Bằng cách kết hợp những từ khóa SEO (keyword), trang web của bạn sẽ đáp ứng điều đó. Thuật toán của Google giúp người dùng tìm thấy kết quả phù hợp nhất cho các tìm kiếm của họ dựa trên những yếu tố SEO khác nhau, nội dung trang web và UX của nó. Nếu bạn không xem xét những điều này, trang web của bạn sẽ có thứ hạng SERP thấp hơn, giảm lưu lượng truy cập và sự thu hút của trang web.

Sự ảnh hưởng nhau giữa UX và SEO

Từ đó, chúng ta có thể thấy được lợi ích và tầm quan trọng của mối quan hệ SEO và UX. Để hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin:

1. UX là gì?

ux-seo
UX là gì

UX (User Experience) – Cảm nhận của người dùng. Hay có thể gọi là “Thiết kế trải nghiệm người dùng”. Với trọng tâm là lấy người dùng làm trung tâm, trang web/ứng dụng/phần mềm được tạo ra sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của người dùng một cách nhanh, đơn giản, không dễ nhầm lẫn (cả trên di động và máy tính).

UX bao gồm:

  • Useful – Hữu ích
  • Usable – Dễ sử dụng
  • Accessible – Dễ truy cập
  • Desirable – Đáng mong mỏi
  • Credible – Đáng tin
  • Findable – Dễ tìm kiêm
  • Valuable – Giá trị

Vậy UX liên quan gì với SEO?

Một trong những nguyên tác quan trọng của Google, theo hướng dẫn Webmaster “Tạo ra cho người dùng, vì người dùng chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm”. Dựa trên hướng dẫn này, thuật toán Google tiếp tục thích ứng để tạo một bảng xếp hạng SERPs trực quan cho người dùng.

Kết quả tìm kiếm trực quan của người dùng là gì?

Kết quả tìm kiếm trực quan của người dùng bao gồm những kết quả trang web đáp ứng yêu cầu tra cứu của người dùng. Các công cụ tìm kiếm đang sử dụng các yếu tố dữ liệu khác nhau để xác định chất lượng và độ phù hợp của trang web của bạn. UX của website đóng vai trò vô cùng quan trọng nhưng thường ít được chú ý trong việc cải thiện xếp hạng web.

2. UX giúp cải thiện thứ hạng của tôi như thế nào?

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, kết quả tốt nhất sẽ đạt được khi SEO và UX kết hợp với nhau. Đây là điều bắt buộc để tăng thứ hạng từ khóa và cải thiện lưu lượng truy cập cho trang web của bạn. Nó cũng đóng một vai trò lớn trong việc giúp trang web của bạn phát triển và duy trì sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ.

Nếu bạn cố gắng làm cái này mà không có cái kia, kết quả bạn nhận được sẽ không được tối ưu hóa. Trang web của bạn có thể trông tuyệt vời và trực quan, nhưng ai sẽ xem nó nếu nó không bao giờ đạt Top SERPs? Hoặc nhìn theo một cách khác, ai sẽ muốn tìm hiểu về công ty của bạn và các dịch vụ của nó nếu trang web của bạn trông “chỉn chu” và “vô tổ chức”? SEO và UX đều ảnh hưởng đến thời gian người dùng duyệt qua các trang khác nhau trên trang web của bạn. Điều này có nghĩa là thời gian dừng trên trang web của bạn sẽ ở mức tối thiểu nếu không ai có thể tìm thấy trang web của bạn như trong trường hợp đầu tiên và tỉ lệ thoát sẽ tiếp tục tăng nếu thiết kế và bố cục trang web của bạn không hấp dẫn.

Bounce Rate và Dwell Time là hai số liệu chính xác định độ hữu ích và tính tương tác giúp xếp hạng trang web. Vậy nó là gì?

Bounce Rate (Tỉ lệ thoát)

Đây là tỉ lệ người dùng truy cập rời khỏi trang web để quay lại công cụ tìm kiếm sau khi xem 1 trang. Trang web này có thể là trang chủ (homepage) hay trang đích mà công cụ tìm kiếm gợi ý người dùng. Tại sao điều này xảy ra?

  • UX khó hiểu
  • Nội dung kém chất lượng
  • Tốc độ tải trang chậm

Bounce Rate rất quan trọng để tăng lưu lượng truy cập vì nó đánh giá mức độ liên quan của trang web. Tỉ lệ thoát thấp nghĩa là thông tin trên trang là hữu ích, dễ hiểu và điều hướng. Từ đó, xếp hạng SERP của bạn sẽ cao hơn.

Bounce Rate
Bounce Rate- tỉ lệ thoát

Dwell Time (Thời gian dừng)

Dwell Time là thời gian người dùng dừng lại một trang web sau khi nhấp vào nó trên công cụ tìm kiếm. Khi bạn tạo ra một trang web có Bounce Rate thấp, có nghĩa là Dwell Time sẽ tăng lên. Hai yếu tố này trái nghịch với nhau.

Thời gian dừng càng cao thì càng tốt cho SEO và ngược lại.

dwell-time
Dwell Time – thời gian dừng

3. Làm thế nào để tôi “leo” bảng xếp hạng SERP sau đó?

Cải thiện thời gian tải trang

47% người dùng mong đợi một trang web tải trong vòng 2 giây sau khi mở. Nếu tốn nhiều thời gian hơn sẽ tạo ra sự thất vọng cho người dùng, dẫn đến UX tệ. Sau đó, họ rời khỏi trang, Bounce Rate và Ranking của bạn giảm.

Có nhiều cách giúp cải thiện thời gian tải trang. Phổ biến nhất là giảm kích thước, tài nguyên của website như là: Ảnh, GIFs, tệp Javascript, tệp CSS và mã HTML, …

Page Load
Page Load- thời gian tải trang

Tăng cường bố cục trang

48% người tin rằng thiết kế/ bố cục trang là yếu tố chính quyết định sự uy tín của một công ty. Thiết kế và bố cục trang web của bạn là rất quan trọng trong việc tạo ra một trang web được tối ưu hóa đầy đủ. Một trang web có bố cục xấu có thông tin lộn xộn dẫn đến nội dung không được tối ưu hóa và kết quả là trình thu thập thông tin không xếp hạng trang.

Bố cục Website là một trong những chi tiết mà Google quan tâm nhất
Bố cục Website là một trong những chi tiết mà Google quan tâm nhất

Một lần nữa, để nhấn mạnh, Google đề cao trực giác của người dùng hơn tất cả. Nếu người dùng không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm từ trang của bạn một cách dễ dàng, đó không phải là một trang web trực quan. Chắc chắn nó sẽ không được hiển thị trong 5 kết quả tìm kiếm hàng đầu.

Một trang web được tối ưu hóa là như thế nào? Bố cục trang như thế nào để vừa cung cấp đủ thông tin vừa dễ tiếp cận?

Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Hầu hết người dùng hiện nay đều thực hiện tìm kiếm qua di động. Đây là lý do tại sao việc tối ưu hóa cho cả thiết bị di động và máy tính để bàn là rất quan trọng.

Khi người dùng không thể truy cập trang web của bạn trên điện thoại của họ, họ sẽ rời đi. Đây là UX xấu. Điều đó cũng có nghĩa là tỉ lệ thoát trên trang web của bạn tăng lên, ảnh hưởng tiêu cực đến chiến lược SEO và giảm lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Đặc biệt, thuật toán Google đã có bản cập nhật để xếp hạng các trang web thân thiện với thiết bị di động vì mức độ sử dụng di động ngày càng tăng. Hãy thông minh, làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động ngay nào!

mobile-first
Mobile-first ưu tiên tối ưu hóa giao diện cho thiết bị di động

3. Tối ưu SEO- không đơn giản là chỉ là viết

Một trang web được thiết kế tốt sẽ không là gì nếu nội dung không liên quan và không được tối ưu hóa SEO. Bạn có ít hơn 6 giây để thu hút sự chú ý của người dùng với nội dung của bạn. Người dùng dành trung bình 5,59 giây để xem nội dung trên trang web. Đó là một phần ba thời gian bạn có từ người dùng của mình trước khi họ quyết định có nên ở lại trang web của bạn hay rời đi.

Trình thu thập dữ liệu của Google sử dụng nội dung để xác định mức độ liên quan của nó trước khi xếp hạng trên SERPs. Liên kết nội bộ, sử dụng đúng từ khóa, tiêu đề phù hợp là một số yếu tố đóng vai trò chính trong tối ưu hóa nội dung. Vì vậy, khi bạn đảm bảo rằng nội dung của bạn trực tiếp và hữu ích cho người đọc trên trang của bạn cũng như được tối ưu hóa, trang web của bạn sẽ được xếp hạng.

content
Content ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xếp hạng

Bố cục là quan trọng nhất

Một trang web có UX thân thiện với người dùng sẽ có bố cục dễ nhìn, dễ hiểu. Điều này cũng giúp trình thu thập công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang. URL là một trong những yếu tố xếp hạng chính trên trang trong SEO. Có gần 10% hiệu ứng trên bảng xếp hạng do vị trí của các từ khóa trong tên miền. Vì vậy, bằng cách tạo một URL đơn giản và hiệu quả, bạn tạo ra một UX tốt và cải thiện SEO của mình cùng một lúc.

Internal Linking (Liên kết nội bộ)

Liên kết nội bộ trong một trang web giúp cải thiện cả UX và SEO. Bằng cách sử dụng liên kết nội bộ trên trang web của bạn, người dùng được hướng đến các trang khác nhau trên trang web của bạn và làm giảm tỉ lệ thoát, cải thiện thứ hạng từ khóa và tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền của bạn.

Liên kết nội bộ cũng giúp Google phân loại các trang. Nếu có một vài trang từ các website khác liên kết đến một trang cụ thể trên website của bạn, chứng tỏ trang web của bạn có nội dung có giá trị, do đó trang web của bạn được cải thiện thứ hạng.

Trực quan

Một trang web được thiết kế với tư duy trực quan tự động có UX tốt. Điều này giữ cho người dùng trên trang web của bạn lâu hơn, duyệt qua tất cả các trang. Tỉ lệ thoát giảm, thời gian dừng tăng và đó là một cách tuyệt vời để cải thiện độ tin cậy, chuyển đổi và xếp hạng công cụ tìm kiếm trên trang web của bạn.

Tất cả về hình ảnh

Các trang web có các yếu tố trực quan hoạt động tốt hơn đáng kể so với các trang web không có. Điều này là do người dùng thường xem hình ảnh trước nội dung, nội dung truyền đạt qua hình ảnh cũng sẽ ngắn gọn, dễ hiểu hơn. Nó đưa trang web của bạn từ những văn bản với tiêu đề đơn giản thành website thú vị và hấp dẫn hơn, khiến người dùng muốn duyệt qua và đọc.

Sử dụng hình ảnh sẽ tốt hơn trong một số trường hợp
Sử dụng hình ảnh sẽ tốt hơn trong một số trường hợp

4.Kết

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu được mối quan hệ mật thiết giữa UX và SEO.

Google liên tục cập nhật các thuật toán của mình để cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm dễ hiểu nhất. Với mục đích phục vụ người dùng và mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất, chỉ cần làm theo các chiến thuật SEO là không đủ cho các trang web. Bằng cách tạo một trang web hấp dẫn với nội dung, bạn không chỉ cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của mình mà còn tạo ấn tượng lâu dài về công ty của bạn đối với người dùng.