Một số tiêu chuẩn đánh giá website du lịch phù hợp trải nghiệm người dùng

Tiêu chuẩn thiết kế website du lịch chuyên nghiệp.

Du lịch là một lĩnh vực đang rất phát triển hiện nay, thiết kế website du lịch chính là cách quảng bá thương hiệu tốt nhất mà các doanh nghiệp nên tận dụng suốt tiến trình kinh doanh của mình. Tuy nhiên, nếu không biết cách phát huy hiệu quả tối đa trang web thì doanh nghiệp cũng sẽ không tạo ra được những lợi thế vượt trội so với những phương pháp quảng cáo thông thường. Nắm bắt những tiêu chuẩn đánh giá website du lịch chuyên nghiệp dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những tham khảo tối ưu cho website du lịch của mình.

1. Website du lịch là gì? Tầm quan trọng của website du lịch

Trước hết, chúng tôi sẽ định nghĩa về website, đây là tên gọi khách của trang mạng, chuyên dùng để quảng bá mô hình hoạt động, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp và khách hàng dễ dàng kết nối với nhau. Website chính là một kênh cung cấp thông tin của doanh nghiệp, mang đến những lợi thế trong kinh doanh cũng như sự phát triển sau này của công ty.

Website du lịch
Website du lịch giới thiệu chuyên sâu về công ty du lịch, các sản phẩm, dịch vụ.

Website du lịch là một trong các đặc thù của các trang web hiện nay, giới thiệu chuyên sâu về công ty du lịch, các sản phẩm, dịch vụ và truyền thông cho từng mảng du lịch lữ hành mà doanh nghiệp đang tập trung đầu tư. Đây chính là một kênh không thể thiếu đối với những doanh nghiệp trong cả kinh doanh và phát triển thương hiệu sau này.

Phân loại website du lịch:

  • Website chỉ giới thiệu về công ty
  • Website bán tour du lịch
  • Website thương mại điện tử
  • Website phi lợi nhuận

Tầm quan trọng của website du lịch chuyên nghiệp:

Một website du lịch được thiết kế chuyên nghiệp mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm và những dịch vụ đi kèm.

  • Với ngành du lịch, nội dung trong website của bạn phải kết hợp được nhiều yếu tố xã hội, văn hóa, con người,…Vì vậy, trên website của bạn các doanh nghiệp cần thể hiện được đầy đủ những nét đặc thù về lĩnh vực này, cung cấp lượng thông tin hữu ích nhất cho khách hàng, giúp khách hàng của bạn có trải nghiệm tốt nhất trên website của bạn.
  • Để website của bạn có những thông tin giá trị bổ ích cho khách hàng đòi hỏi người thiết kế web không chỉ thật sự am hiểu về địa danh, văn hóa của từng vùng miền các dân tộc trên thế giới, mà còn phải am hiểu sâu sắc về tâm lý của con người cũng như du khách để đưa ra những thiết kế độc đáo, phù hợp với du khách, thỏa mãn khả năng cảm nhận nghệ thuật của từng người du khách mỗi khi ghé qua website của bạn.
  • Có thể thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa hàng ngàn doanh nghiệp du lịch lữ hàng đang phát triển mạnh mẽ. Không những thế, sự bùng nổ của internet kèm theo thương mại điện tử trong lĩnh vực du lịch gần đây cũng đã tạo nên cơn sốt và mở ra nhiều cơ hội trong lĩnh vực này. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy mình có quyền lựa chọn nhiều hơn cho các tour du lịch bản thân. Chính vì thế, cuộc cạnh tranh của các công ty du lịch trở nên ngày càng “khắc nghiệt”. Vào hoàn cảnh đó, nhiều dịch vụ sản phẩm du lịch rất phát triển xuất hiện và mang tính chuyên biệt.
  • Chỉ với một trang web du lịch đơn giản có thể cung cấp thật chi tiết về các dịch vụ, sản phẩm tour du lịch thì các doanh nghiệp đã có thể đáp ứng một cách dễ dàng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

2. Tiêu chuẩn đánh giá website du lịch chuyên nghiệp

Để website du lịch hoạt động thực sự hiệu quả và mang lại doanh thu thì các doanh nghiệp cần phải chú trọng tạo nên một website chất lượng nhất. Tiêu chuẩn đánh giá website du lịch chuyên nghiệp bao gồm những yếu tố như sau:

2.1 Giới thiệu

Hãy giới thiệu rõ ràng về doanh nghiệp
Hãy giới thiệu rõ ràng về doanh nghiệp của bạn thông qua trang giới thiệu doanh nghiệp, nó sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về bạn cũng như những dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

Bất kể một thiết kế website nào cũng cần có yếu tố này, hãy cho khách hàng của bạn biết rõ ràng về doanh nghiệp của bạn thông qua trang giới thiệu doanh nghiệp.

Các thông tin cần thiết và quan trọng mà bạn nên thể hiện ra là: Bạn là ai? Ưu điểm giúp bạn nổi bật là gì? Kinh nghiệm của bạn ra sao? Vì sao khách hàng nên lựa chọn bạn mà không phải là địa chỉ khác,…Việc trả lời những câu hỏi đó sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về bạn cũng như những dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

2.2 Xây dựng trang web chuyên nghiệp

Xây dựng trang web chuyên nghiệp nhất trong mắt người dùng là yếu tố quan trọng mà một doanh nghiệp hoạt động du lịch cần nắm bắt để tiếp cận với người dùng nhanh nhất. Đây cũng là lý do chính để bạn gây ấn tượng và giữ chân họ ở lại lâu hơn trên website của bạn.

Để xây dựng website du lịch chuyên nghiệp có nghĩa là bạn phải chú ý đến các chi tiết về giao diện bắt mắt, phù hợp với lĩnh vực hoạt động, thiết kế web chuẩn SEO, website tương thích mobile nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Một chi tiết quan trọng để web du lịch gây ấn tượng tốt trong mắt du khách chính là những hình ảnh đẹp về địa điểm du lịch, danh lam, thắng cảnh của đất nước. Sẽ thật tuyệt nếu những hình ảnh nổi bật ấy truyền đến mọi du khách. Giúp họ cảm nhận được chuyến đi du lịch của họ chính là đây.

2.3 Điều hướng thuận tiện

Hãy đem đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị nhất mỗi khi truy cập và website của bạn để họ có thể tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Sự đơn giản trong thiết kế web du lịch, các thanh menu rõ ràng chính là cách hiệu quả nhất để thể hiện điều đó. Đồng thời qua đó, trang web của bạn cũng được tối ưu hơn trên những công cụ tìm kiếm, gia tăng về thứ hạng và chắc chắn lượng truy cập web cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

2.4 Trang chủ rõ ràng, cung cấp thông tin chính xác rõ ràng

Ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng, vì thế hãy để bố cục trang chủ thật gọn gàng, sâu chuỗi những nội dunh thực sự cần thiết, rõ ràng để thu hút lượng người truy cập.

Tránh việc hiển thị những nội dung quá phức tạp, bố cục lung tung, phân tán khiến người xem rối mắt. Mô tả ngắn gọn về doanh nghiệp cũng như lĩnh vực bạn đang kinh doanh cùng các dịch vụ hỗ trợ khách hàng là những điểm cần cho một trang chủ.

Tour cũng là một món hàng, người mua không thể tiếp cận trực tiếp trước khi đưa ra quyết định có mua hay không. Chính vì thế, để tránh tình trạng bị lừa hay mua nhầm, họ muốn tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đặt tour. Việc trình bày chi tiết những thông tin về khách sạn hay tour không chỉ giúp cung cấp đầy đủ các thông tin cho khách hàng mà còn giúp làm tăng sự tin tưởng và khả năng đặt tour của khách.

2.5 Xây dựng nội dung chất lượng

Xây dựng nội dung cuốn hút
Nội dung cuốn hút là một phần không thể thiết cho mỗi thiết kế website du lịch, chia sẻ hữu ích về những địa điểm du lịch cụ thể sẽ giúp bạn đến gần hơn với mỗi khách hàng và gia tăng doanh thu hiệu quả nhất.

Bên cạnh giao diện trang chủ bắt mắt, một website du lịch chuyên nghiệp không thể bỏ qua phần nội dung chất lượng để hấp dẫn du khách. Hãy cung cấp đến khách hàng những nội dung cụ thể về tour du lịch, chi tiết về lịch trình, giá cả,…Bên cạnh đó cũng hãy đăng tải những bài viết, chia sẻ hữu ích về những địa điểm du lịch cụ thể. Tất cả những điều đó sẽ giúp bạn đến gần hơn với mỗi khách hàng và gia tăng doanh thu hiệu quả nhất.

Nội dung cuốn hút là một phần không thể thiết cho mỗi thiết kế website du lịch. Nội dung không những mang đến ấn tượng cho mỗi khách hàng mà còn ảnh hưởng đến các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tìm kiếm và thu thập nhiều nguồn khác nhau để sáng tạo nội dung nhưng tuyệt đối không được trùng lặp với nội dung ở bất cứ website nào khác.

Các công cụ sẽ phát hiện ra sự trùng lặp và đánh giá thấp về trang web của bạn. Trên hết một nội dung phong phú và cuốn hút sẽ làm nên thành công cho thương hiệu website của bạn.

2.6 Thiết kế website du lịch không thể thiếu chức năng đặt tour

Chức năng đặt tour là chức năng không thể thiết trên một website du lịch. Tại những quốc gia phát triển, mọi thứ không những chỉ dừng lại ở chức năng đặt tour. Bởi ở những quốc gia này, mọi người khá quen với quy trình đặt mua một món hàng trên website và thanh toán trực tuyến nên chuyện thanh toán online một tour du lịch đối với họ là chuyện hết sức bình thường.

Tại Việt Nam, hầu hết mọi người chỉ dừng lại ở việc đặt tour hoặc gọi điện trực tiếp để được tư vấn và thanh toán trực tiếp hay chuyển khoản, việc thanh toán online chưa thực sự phổ biến như nước ngoài. Bởi vậy, nếu thiết kế web du lịch ở Việt Nam thì bạn cần dừng lại ở chắc năng đặt tour. Đối với chức năng thanh toán trực tuyến trên website thì bạn có thể nâng cấp sau.

2.7 URL đơn giản

URL càng ngắn càng tốt
URL càng ngắn càng tốt bởi điều đó sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn nhanh hơn.

Theo kết quả mới nhất, một trang web chuyên nghiệp thường có url tương đối ngắn và dễ nhớ, chính vì vậy hãy đơn giản hóa tất cả mọi thứ trên website, đặc biệt là URL. URL càng ngắn càng tốt bởi điều đó sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn nhanh hơn.

Bạn nên sử dụng những địa chỉ tên miền là .vn, .con bởi đây là những tên miền phổ biến và người dùng thường có thói quen gõ nhanh các tên miền như vậy.

2.8 Chức năng tương tác với mạng xã hội

Chức năng tương tác với mạng xã hội là yếu tố không thể thiếu của một website du lịch chuyên nghiệp. Thật khó tưởng tưởng khi một trang web lại thiếu các nút like, share hay Google Plus. Đặt thêm những nút này ở vị trí thích hợp trên web sẽ giúp bạn marketing online tốt hơn, ngoài ra nó còn hỗ trợ đắc lực cho việc thu hút khách hàng.

Bên cạnh các nút này, bạn cũng nên tạo trang fanpage, Google Plus và cài link và website của mình. Website, facebook, Linkedin sẽ là bộ ba hoàn hảo cho dự định triển khai các chiến lược marketing online của bạn.

2.9 Thanh toán

hình thức thanh toán linh hoạt
Bạn nên đưa ra đa dạng các hình thức thanh toán linh hoạt, những chính sách cụ thể về việc hoàn tiền hay thanh toán qua các cổng trực tuyến để thuận tiện cho mỗi khách hàng.

Các phương thức thanh toán chi phí tour du lịch thuận tiện nhất cũng là điều mà các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân luôn quan tâm. Bạn nên đưa ra đa dạng các hình thức thanh toán linh hoạt để thuận tiện cho mỗi khách hàng. Những chính sách cụ thể, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng về việc hoàn tiền hay thanh toán qua các cổng trực tuyến như thế nào cũng cần được đưa ra để đáp ứng những yêu cầu hay thắc mắc của mọi du khách.

2.10 Bình luận từ khách hàng

Những bình luận, ý kiến của khách hàng sẽ là minh chứng rõ ràng nhất về chất lượng, sự uy tín website của bạn. Vì thế, đừng quên thêm vào web du lịch của mình mục cho phép các khách hàng được gửi ý kiến nhận xét, phản hồi của họ về các dịch vụ mà bạn có nhé.

Website du lịch chuyên nghiệp có vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu, giới thiệu đặt tour cho khách hàng. Hi vọng, những tiêu chuẩn đánh giá website du lịch chuyên nghiệp chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp các doanh nghiệp tạo ra những trang web chất lượng và thu hút nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm: