Khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm online : Những chỉ dẫn tối thiểu giúp bạn start-up một ngành kinh doanh cực kỳ HOT

Hãy xem qua một câu chuyện nhỏ dưới đây trước khi vào bài viết nhé :

Khi Bob McClure muốn phát triển công việc kinh doanh dưa chuột của gia đình mình, ông đã vô tình tìm được một nhà máy sản xuất đậu phụ đồng ý hợp tác chia sẻ diện tích để ông có thể xây mở rộng chỗ làm. Những lợi khuẩn trong không khí — do quá trình lên men của đậu hủ – đã làm lên men mẻ dưa chuột đầu tiên và Bob nhận thấy rằng mọi thứ cần phải dừng lại.

Đối với mỗi nhà khởi nghiệp, có những bài học khó học, mỗi ngành có những sự phiền phức riêng biệt và cân nhắc pháp lý riêng. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp thực phẩm lại có một sân chơi riêng của họ. Họ sẽ phải tồn tại giữa một rừng thông tin dày đặc (kể cả thông tin sai lệch), những rủi ro về các vấn đề pháp lý, và một chuỗi cung ứng có thể ngưng lại bất cứ lúc nào do bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì từ thời tiết đến các lợi khuẩn trong không khí.

Nếu đam mê của bạn là đồ trang sức và bạn đang tìm cách kinh doanh online vòng đeo tay hand-made, sẽ không quá khó khăn để bạn thực hiện điều đó. Và, sản phẩm của bạn có thể sẽ không làm cho mọi người bị bệnh. Tuy nhiên, với thực phẩm, sự an toàn luôn là mối quan tâm hàng đầu. Các tổ chức chính phủ quốc gia và khu vực luôn quản lý chặt chẽ và giám sát ngành công nghiệp thực phẩm để đảm bảo an toàn công cộng, nhưng trách nhiệm lại thuộc về nhà sản xuất và người bán ra sản phẩm nhằm bảo đảm tuân thủ các quy tắc và bị kĩ càng về chất lượng.

Nhưng đó không phải là khó khăn duy nhất bạn phải đối mặt, bắt đầu một doanh nghiệp thực phẩm cũng là lúc bạn phải đối mặt với vấn đề về hàng tồn kho. Bạn phải biết tính toán, xoay vòng chính sách để có thể tránh hư hỏng và lãng phí nguồn thực phẩm đã được làm ra. Thực tế rằng vấn đề này đã tiêu tốn rất nhiều tiền của những người khởi nghiệp trong mảng thực phẩm này.

Chừng đó đã đủ khiến bạn từ bỏ ý định khởi nghiệp với mảng thực phẩm này chưa?

Câu trả lời tôi muốn dành cho bạn đó là :

“Đừng lo lắng”

Tôi đã đọc nhiều thông tin và tham khảo ý kiến ​​một số chuyên gia để giúp bạn có một cái nhìn đầy thú vị và tiềm năng đối với thị trường này. Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến các khái niệm cơ bản để start-up một doanh nghiệp thực phẩm, mọi thứ từ sản xuất đến nhãn hàng – và cuối cùng là cách thức bán sản phẩm trực tuyến.

Hãy bắt đầu gặp gỡ các chuyên gia

Bob McClure, đồng sở hữu thương hiệu McClure’s Pickle, doanh nghiệp kinh doanh về món dưa chuột

Glenford Jameson, Luật sư thực phẩm, G.S. Jameson & Company và Podcaster

Jodi Bager, người sáng lập ra JK Gourmet

Daniel Patricio, Chủ sở hữu Bull & Cleaver

Casandra Campbell, Đồng sáng lập nên Liberty Village Brewing Co.

Lưu ý rằng mỗi quốc gia và khu vực sẽ khác nhau về luật vệ sinh an toàn thực phẩm, yêu cầu cấp phép kinh doanh và một số ngành như sữa và rượu có thể phải tuân theo các quy tắc bổ sung. Hãy đảm bảo tham khảo ý kiến ​​luật sư hoặc chính quyền địa phương của bạn để biết thông tin cụ thể về doanh nghiệp và khu vực của bạn. Còn trong bài viết này, tôi sẽ đề cập những vấn đề và lời khuyên chung.

Thực phẩm bạn chọn để khởi nghiệp kinh doanh: Hãy tìm ra thị trường ngách (niche) của bạn

Trong nhiều trường hợp, ý tưởng kinh doanh được sinh ra từ niềm đam mê hoặc sở thích. Nếu bạn hay làm mứt cho bạn bè và gia đình, thật tốt để tận dụng mảnh vườn nhỏ trên sân thượng hay sau nhà để trồng dâu hay trái cây làm mứt. Bạn đã biết quá trình, và đã có kinh nghiệm trong việc thử nghiệm các công thức làm mứt khác nhau rồi.

Bob McClure và anh trai Joe khi trưởng thành đã làm dưa chua với bà của họ, Lala, và đó là công thức gia đình mà cuối cùng đã truyền cảm hứng cho sự ra đời của một thương hiệu nổi tiếng. Một diễn viên và một chuyên gia tâm lý học tương ứng, họ không biết chút gì về kinh doanh hay sản xuất, nhưng công thức “cứ cố gắng hết sức sẽ được” là nền tảng cho sự thành công của họ.

Nếu bạn đã có ý tưởng, trong bất kỳ lĩnh vực nào, trước hết hãy kiểm tra tính khả thi của nó. Có thị trường cho sản phẩm này không? Nếu đó là thị trường đã bão hòa, sản phẩm của bạn có thể mang đến sự khác biệt như thế nào? Có đối tượng nào thích hợp chưa được khai thác không? Ngoài ra, hãy xem xét nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm có thể dễ dàng được bán online và vận chuyển — xem xét tính hợp pháp (chất có cồn như rượu, bia chẳng hạn) mong manh và thời hạn sử dụng (có cần phải làm lạnh không?).

KFC – Biểu tượng cho sự kiên trì sẽ đạt được thành công

Những thực phẩm đi theo xu hướng

Tuy nhiên, nếu bạn chưa có ý tưởng về sản phẩm, hãy xem xét xu hướng thực phẩm hiện tại cho ý tưởng của mình. Danh sách dự đoán xu hướng thực phẩm năm 2017 của Eater.com bao gồm các loại khoai tây chiên, kombucha và chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy thử lên Google tìm kiếm xu hướng thực phẩm trong năm 2018 này là gì, lưu chúng về máy và sau đó nghiên cứu những đối thủ cạnh tranh của bạn với những món ăn này.

Khi McClures quyết định cung cấp món dưa chuột ngâm cao cấp, họ có rất ít công ty cạnh tranh. 10 năm sau, khi món dưa chuột ngâm trở nên phổ biến và được nhà nhà sử dụng trong bữa ăn, Bob bắt đầu chào đón các đối thủ của mình.

“Sẽ có sự cạnh tranh, nhưng đó là loại cạnh tranh cần thiết và phù hợp nếu nó mang đến nhận thức cho các sản phẩm kinh doanh có chất lượng cao. Và như thế chúng tôi càng có thể khiến người tiêu dùng chú ý đến các sản phẩm cao cấp đó, thay vì chỉ tập trung vào giá thành, các thành phần chất lượng kém, tốt hơn cho doanh nghiệp của tôi. Nó giúp cải thiện toàn bộ danh mục sản phẩm của chúng tôi. ”- Bob

Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm online

Ý tưởng của bạn có nằm trong danh mục thị trường ngách tiềm năng thích hợp hay không? Dưới đây là một vài gợi ý tôi dành cho bạn :

– Đối tượng tuỳ chọn, mới lạ

– Những nhóm người sành ăn, cơ sở nhỏ chuyên sản xuất hàng loạt.

– Những người ăn kiêng khó tính: không gây dị ứng, không chứa gluten, không có hạt, v.v.

– Các sản phẩm hữu cơ từ thiên nhiên, có giá trị thương mại cao.

– Các sản phẩm liên quan đến đạo đức và tôn giáo: thực phẩm chay, những thực phẩm được chứng nhận bởi đạo luật Do Thái (Kosher), hay luật Hồi giáo (Halai)

Doanh nghiệp của Jodi, JK Gourmet, được thiết kế để giúp cô quản lý viêm loét đại tràng, và đối tượng khách hàng của cô là người cũng bị viêm đại tràng và các dạng khác của viêm ruột (IBD). Jodi làm ra các sản phẩm ăn nhẹ không chứa các thành phần gây kích thích chứng bệnh của cô.

Jodi và chồng bên cạnh các sản phẩm của JK Gourmet

“Chúng tôi đã tìm ra các sản phẩm không có phải ngũ cốc, không có gluten. Chúng tôi cũng giải quyết nhu cầu của cộng đồng ăn kiêng paleo (chế độ ăn tiền sử, sử dụng nguồn thực phẩm đa đạm và không quá đặt thịt vào trọng tâm khẩu phần) đang ngày càng phát triển và bởi vì chúng tôi luôn loại bỏ việc sử dụng đường tinh luyện và chất làm ngọt nhân tạo, chúng tôi đang thu hút lượng người khách hàng rộng hơn bao giờ hết ”. – Jodi

Nhìn vào các start-up trong lĩnh vực thực phẩm, ta có thể thấy yêu cầu chi phí khởi nghiệp thấp, thiết bị đơn giản và ít thách thức giao hàng hơn và các hạn chế pháp lý. Có thể điểm qua một vài món ăn trong lĩnh vực này :

–  Bánh kẹo

–  Đồ ăn nhẹ đóng gói-  Các sản phẩm đóng hộp và ngâm

–  Thảo mộc khô

–  Bộ dụng cụ để nướng

–  Hạt giống

–  Nguyên liệu thô (bột, vv ..)

–  Sản phẩm được kiểm duyệt rồi tái xuất xưởng

– Cà phê và trà

Sản xuất so với kiểm duyệt

Phần lớn bài viết này áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm của riêng họ, cho dù đó là thông qua nhà sản xuất bên thứ 3, doanh nghiệp gia đình hoặc cơ sở thương mại toàn diện.

Tìm nguồn cung ứng

Luật sư thực phẩm, Glenford Jameson, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm một nghiên cứu ở nhà khi tìm nguồn cung ứng nguyên liệu cho dây chuyền sản xuất của bạn. “Theo dõi chuỗi cung ứng”, để yêu cầu đóng gói của bạn khớp với nội dung bên trong và để bạn biết rằng mình đang làm việc với các công ty đáng tin cậy.

Nguồn tham khảo hữu ích cho bạn:

– Hướng dẫn thành phần FDA, bao gồm thông tin về chất gây dị ứng và thông tin phụ gia thực phẩm

– Danh mục nhà cung cấp thành phần theo chế biến thực phẩm (USA)

– Danh mục sản xuất nông nghiệp (Úc)

– Food Hub, cộng đồng để kết nối với nhà sản xuất, nhà cung cấp (USA Pacific Northwest)

Ví dụ nếu bạn định start-up ăn vặt trái cây online, hãy đảm bảo rằng nguồn cung ứng trái cây cho bạn có chứng nhận phù hợp trước khi bạn đóng gói chúng và bán trên mạng.

Sản xuất thực phẩm: Nhà bếp thương mại, các doanh nghiệp tại nhà và các cơ sở sản xuất

Khi bạn khởi nghiệp, bạn sẽ cần tham khảo một số mô hình sản xuất dưới đây để chọn ra cách thức phù hợp cho doanh nghiệp của mình:

Mô hình cơ bản sản xuất ngay tại nhà: một số mặt hàng thực phẩm hợp pháp có thể được sản xuất và bán ngay từ nhà bếp  của bạn.

Mô hình chia sẻ nhà bếp chung: nhiều cơ sở cung cấp không gian bếp chung mà bạn có thể thuê theo giờ hoặc hàng tháng, tùy thuộc vào nhu cầu sản xuất của bạn. Các lợi ích được giảm chi phí và giấy tờ (các cơ sở đã được đăng ký là địa điểm thương mại).

Thiết lập cơ sở thương mại của riêng bạn: hãy chắc chắn kiểm tra với cơ quan quản lý thực phẩm địa phương của bạn để đảm bảo cơ sở của bạn được đăng ký đúng và đáp ứng mã kiểm duyệt.

Hợp tác với một nhà sản xuất hiện có: cách thức này rất tốt cho các doanh nghiệp quan tâm đến công việc kinh doanh hơn là sản xuất. Đó là một lựa chọn tuyệt vời cho những start-up mới trong ngành, vì các nhà sản xuất đã thông thạo về an toàn thực phẩm và các quy định.

Bao bì, xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu

Thương mại điện tử đặc biệt là một môi trường kinh doanh khá khó khăn cho start-up bán thức ăn vì với thực khách, hương vị chính là điều quan trọng nhất quyết định ý thức mua hàng chả họ. Vì khách hàng không thể nếm thử sản phẩm của bạn trước khi mua nên việc xây dựng thương hiệu đặc biệt quan trọng. Thiết kế bao bì, chụp hình sản phẩm, thiết kế website, cách quảng cáo mô tả hương vị để khách hàng có thể tưởng tượng ra hương vị của món ăn bạn đang bán.

Một bức hình mô tả đầy đủ tính chất của sản phẩm sẽ thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nguồn : traicayvuongtron.v

Bên cạnh đó bao bì là cực kỳ quan trọng trong ngành công nghiệp này, hãy xem xét việc thuê một nhà thiết kế để giúp với nhu cầu xây dựng thương hiệu của bạn được tốt hơn

Định giá sản phẩm

Một khi bạn đã nắm rõ quy trình, cách thức hoạt động sản xuất sản phẩm của mình. Bạn sẽ bắt đầu điều chỉnh giá cả cho đến khi nó thực sự đúng. Có thể nói định giá là bước khó khăn với mỗi nhà khởi nghiệp.

Nếu bạn tin vào giá trị của sản phẩm, hãy định giá nó cho phù hợp.

Ngày hết hạn và hàng tồn kho

Thương hiệu của JK Gourmet được biết đến các thành phần tự nhiên, và do đó, không có chất bảo quản. Thời hạn sử dụng trên hầu hết các sản phẩm của cô chỉ là 5-6 tháng, và Jodi do đó giữ hàng tồn kho chặt chẽ, kiểm tra mỗi 1-2 tuần.

Trong khi đó dưa chuột ngâm của McClure có thời hạn sử dụng dài hơn một năm, Bob muốn đảm bảo rằng khách hàng nhận được sản phẩm của mình càng tươi càng tốt. Vì lý do đó, chiến lược hàng tồn kho của công ty đã sai khi sản xuất quá ít sản phẩm mà đáng lý ra phải sản xuất nhiều.

Tăng trưởng và phát triển sản phẩm

Có rất nhiều cách để phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, trong số đó lắng nghe ý kiến đóng góp từ khách hàng cũng là một phương thức ghi nhận để tìm ra phương pháp tăng trưởng phù hợp hơn.

Tạo lập một trang web giới thiệu và bán hàn

Như tôi đã đề cập với xây dựng thương hiệu, giao diện trang web của bạn rất quan trọng trong việc giúp ảnh hưởng đến khách hàng khi mua sản phẩm thực phẩm mà không nếm thử nó trước. Hiện nay trên thị trường có không ít đơn vị làm web, xuất hiện nhiều kiểu website giá rẻ, và bạn biết rồi đấy, giá rẻ thì sẽ đi kèm với hỗ trợ cực kém, website thường xuyên xuất hiện lỗi và giao diện lủng củng. Tôi có 1 lời khuyên nhỏ là bạn có thể tìm đến thiết kế website Mona Media dể được tư vấn kỹ hơn trước khi xây dựng trang web giới thiệu của mình.

Do đó, hình ảnh là cực kỳ quan trọng. Bạn có thể tự chụp sản phẩm, hoặc thuê một chuyên gia có kinh nghiệm với phong cách và ánh sáng chuyên dụng đúng cách. Chụp sản phẩm đóng gói và chi tiết cận cảnh của sản phẩm để hiển thị kết cấu và màu sắc thực tế.

Nguồn : jambajuice.com

Marketing và viết bài quảng cáo

Chiến lược marketing, marketing online của bạn là một chủ đề khác mà chúng tôi sẽ đề cập đến rộng rãi trong blog này và về thực phẩm, cũng áp dụng các quy tắc tương tự. Trong trường hợp không có thử nghiệm hương vị, kết nối khách hàng của bạn với câu chuyện của bạn, là cực kỳ quan trọng.

Những câu chuyện truyền cảm hứng hay chiến dịch phát đi thông điệp là cách thức marketing online hiệu quả. (Nguồn : trungnguyenlegend.com)

Nói không quá khi cho rằng, để làm start up về lĩnh vực đồ ăn thức uống (food and beverage) thì marketing online hay truyền thông xã hội là chiến lược buộc phải có để bước đầu tiếp cận được khách hàng của bạn. Với chiến lược truyền thông tốt thì bạn sẽ có được một phương thức lan truyền danh tiếng sản phẩm. Đó là truyền miệng.

Kết luận lại, đây là một lĩnh vực đầy thử thách và tiềm năng cho các start-up muốn bắt đầu dự án kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên đây là một ngành có thể mang lại thành công nếu bạn thực sự có đam mê và sẵn sàng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Mona Media chúc bạn sẽ thành công với ý tưởng của mình!

Có thể bạn quan tâm: