Thế giới marketing vô cùng rộng lớn. Khi một ai đó nhắc tới kỹ năng marketing là người ta sẽ liên tưởng tới vô số các vấn đề từ nghiên cứu thị trường, phân tích tâm lý người tiêu dùng, xác định mục tiêu, sáng tạo nội dung … và thậm chí là kỹ năng bán hàng. Tuy nhiên, kỹ năng nào được xem là quan trọng, cần thiết luôn phải được trau dồi để biến bạn thành dân chuyên nghiệp? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây, bởi nó sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi trên.
Đầu tiên phải nói thành thực rằng nếu nhắc về tất cả kỹ năng marketing thì một bài viết không đủ khả năng để đề cập hết. Trong thời đại công nghệ phát triển đến chóng mặt ngày nay, một marketer chuyên nghiệp cần biết học hỏi và trau đồi không ngừng. Đặc biệt hơn nữa, digital marketing xuất hiện như là một phần không thể thiếu trong khái niệm marketing rộng lớn. Nếu bạn muốn trở thành một marketer chuyên nghiệp trong thời buổi này chắc chắn bạn cần phải biết tới những kỹ năng digital marketing cần thiết. Một digital marketer không phải là người biết tuốt, nhưng họ có thể làm việc trên nhiều mảng để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất. Hãy trang bị cho mình những kỹ năng marketing sau đây nhé!
Mạng xã hội
Kỹ năng marketing đầu tiên cần nhắc tới đó là đề ra kế hoạch, cải thiện chiến lượng để tăng cường sự tương tác với cộng đồng khách hàng tiềm năng. Bởi trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, nếu bạn đứng ngoài mạng xã hội điều đó cũng nghĩa là bạn đứng ngoài xu hướng, cách xa khỏi cộng đồng.
Mạng xã hội chính là cầu nối để đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng của mình. Các marketer chuyên nghiệp sử dụng mạng xã hội để update thông tin, tiếp cận xu hướng người tiêu dùng, phân tích tâm lý hàng vi của họ để đưa ra những kế hoạch giới thiệu sản phẩm của chính mình. 92 % những marketer chuyên nghiệp đều cho rằng mạng xã hội đóng một phần quan trọng cho doanh nghiệp của họ.
Kỹ năng phân tích
Bạn có những công cụ marketing trước mắt nhưng không biết phân tích chúng thì cũng trở nên vô dụng. Trước đây ở các công ty lớn có những vị trí dành cho nhân viên chuyên phụ trách dữ liệu và phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, số lượng này đã giảm tương đối để bù lại cho những người có thể thực hiện nhiều kỹ năng cùng một lúc để đáp ứng mục tiêu đề ra. Đó chính là các marketer chuyên nghiệp.
Thông thường, các công ty thường rất ưu ái những nhân vật có tư duy phân tích dữ liệu để đưa ra giải pháp lâu dài. Kỹ năng phân tích này cho phép chúng ta dựa trên số liệu sãn có từ lịch sử mua hàng, thiết bị tương tác … để xác định mục tiêu khách hàng tiềm năng, tâm lý khách hàng. Từ đó chúng ta sẽ đề ra những giải pháp cần thiết để tăng lượng truy cập, kích thích người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
Kỹ năng sử dụng hình ảnh
Thực tế, để lôi cuốn khách hàng ở lại lâu hơn trên website hay tăng lượt tương tác trên facebook người ta phải chú trọng đầu tư hình ảnh nhiều và nhiều hơn nữa. Bởi hình ảnh đang trở thành xu hướng mới hiện nay, chúng dễ thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng nhiều hơn so với nội dung văn bản thông thường.
Một trong những kỹ năng marketing quan trọng trong thời đại công nghệ số chính là việc lựa chọn, sắp xếp, sáng tạo ra những hình ảnh thú vị và lôi cuốn người xem. Khi một hình ảnh thú vị xuất hiện trên fanpage của bạn, xu hướng sẽ kích thích mọi người click xem, chia sẻ hoặc comment nhiều hơn. Đây chính là việc làm gián tiếp giúp tăng lượt tiếp cận của khách hàng tới sản phẩm của bạn.
Hiểu biết về kỹ thuật
Bạn không cần biết tuốt giống như một dân công nghệ thông tin thực thụ mà chỉ cần hiểu được những kỹ năng cơ bản như tự làm video, kỹ năng seo, quảng cáo trên google … Khi bạn nắm được những điều cơ bản trên thì việc tương tác với bộ phận kỹ thuật để xây dựng một tầm nhìn và tạo ra các sản phẩm phù hợp với mong muốn của khách hàng trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Hiểu biết về kỹ thuật là một trong những yêu cầu để trở thành dân marketing chuyên nghiệp.
Làm việc nhóm
Bạn sẽ không thể tự làm tất cả mọi việc nếu không có sự giúp đỡ và phối hợp của nhiều bộ phận. Kỹ năng marketing phải nhắc tới khả năng làm việc nhóm hiệu quả. Một người marketer chuyên nghiệp phải có khả năng làm việc với tất cả mọi người để đạt được mục tiêu cuối cùng. Theo khảo sát cho thấy 57 % các marketer đều có một team luôn công hiến hết sức và làm việc hiểu quả.
Bên cạnh những kỹ năng marketing vừa nêu trên, bạn còn cần khả năng giảo tiếp tốt, linh hoạt thậm chí nhạy bén khi nắm bắt được xu hướng. Nếu bạn theo sát được xu hướng, chúng không chỉ giúp bạn dễ dàng xử lý được khủng hoảng Pr mà còn giúp bạn có cơ hội để quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả và sáng tạo hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh.
Có thể bạn quan tâm: