Tổng hợp công cụ marketing du lịch hiệu quả

0
112

Du lịch đang trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn trong nền kinh tế nước ta với cơ hội tăng trưởng doanh thu ngày một lớn hơn. Nhưng đồng thời, sự cạnh tranh giữa các công ty cũng ngày một căng thẳng. Mỗi một doanh nghiệp cần xây dựng được chiến lược quảng cáo du lịch đúng hướng dựa trên những số liệu nghiên cứu cụ thể về khách hàng. Những công cụ marketing du lịch hiệu quả dưới đây sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều.

1. Markerting du lịch là gì?

Marketing du lịch gồm toàn bộ hoạt động quảng cáo, tiếp thị nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng trong ngành du lịch. Nếu phân chia theo đối tượng cung cấp, có thể chia hoạt động marketing du lịch theo 5 loại:

Marketing du lịch.

  • Dịch vụ lữ hành
  • Lưu trú
  • Vận chuyển
  • Cung cấp dịch vụ tư vấn thông tin
  • Dịch vụ tại các khu vui chơi giải trí

Mục đích của marketing du lịch:

Làm hài lòng khách hàng, xây dựng lòng sự tin tưởng, lòng trung thành của khách hàng đối với dịch vụ, sản phẩm bên doanh nghiệp mình cung cấp. Thắng lợi trong cạnh tranh và lợi nhuận trong dài hạn, hướng đến sự phát triển bền vững của nơi đến du lịch – Marketing có vai trò liên kết giữa những mong muốn của người tiêu dùng trên thị trường mục tiêu với những nguồn lực sẵn có bên trong doanh nghiệp. Để thực hiện vai trò đó, Marketing gồm 4 chức năng cơ bản:

  • Làm cho sản phẩm luôn thích ứng với thị trường
  • Định giá bán và điều chỉnh những mức giá bán phù hợp với quan hệ cung cầu và từng giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm
  • Đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng
  • Thu hút, truyền thông tin tới người tiêu dùng về phía sản phẩm của doanh nghiệp.

2. Yếu tố quan trọng trong làm Marketing du lịch

Không phải cứ làm Marketing là có thể phát triển và thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả, điều quan trọng là bạn cần đi đúng hướng. Đẩy mạnh tiến trình quảng cáo, xúc tiến để đưa thương hiệu của bạn đến gần với khách hàng. Dưới đây là những yếu tố quan trọng để thành công trong làm Marketing du lịch bạn cần biết.

Yếu tố quan trọng khi làm marketing du lịch.
Yếu tố quan trọng khi làm marketing du lịch.

2.1 Marketing du lịch bằng cách truyền thống

Có thể Marketing online khá hiệu quả, nhưng nếu bạn làm bằng cách truyền thống thì sẽ đem lại sự gần gũi của dịch vụ tới khách hàng hơn. Đừng ngân ngại nếu quảng cáo một cách trực tiếp nhé, cách cũ nhưng không bao giờ lỗi thời, hiệu quả quảng cáo cũng rất cao.

2.2 Coi trọng khách hàng

Bán sản phẩm tốt thôi chưa đủ, các dịch vụ đi kèm phải thật sự có lợi cho họ. Hãy để họ cảm nhận được thái độ coi trọng, phục vụ tận tâm của bạn. Như thế, chuyến đi mới thực sự ý nghĩa vì các dịch vụ ấn tượng.

Đừng quên đối xử, tôn trọng các vị khách của mình, điều đó cũng sẽ để lại ấn tượng tốt với họ và họ sẽ quay lại với bạn nhiều lần hơn nữa.

2.3 Thu hút khách hàng khi làm Marketing với show

Làm Marketing với show sẽ biến chuyến đi du lịch của du khách thành kỉ niệm khó quên. Tổ chức các sự kiện vui chơi, ăn uống sẽ đem lại cảm giác vui vẻ, sảng khoái và hết mình trong đó. Đây được xem là cách làm Marketing du lịch rất hiệu quả.

2.4 Thiết kế web du lịch rất quan trọng

Các chiến lược Marketing du lịch đều cần có một thiết kế web du lịch chuyên nghiệp để có thể khẳng định được thương hiệu, đứng vững trên thị trường kinh doanh du lịch tour cạnh tranh gay gắt.

Website chính là huyết mạch sống còn của bất kỳ công ty du lịch nào. Khách hàng hiện nay rất ưa chuộng việc đặt mua sản phẩm hay dịch vụ online. Việc đó tạo cảm giác bớt đi nhiều gánh nặng vì phải qua nhiều quá trình cho họ. Việc quảng bá sản phẩm của bạn trên chính website cũng là việc là vô cùng thông minh.

2.5 Marketing du lịch hiệu quả qua SMS và email

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, tỷ lệ người dùng sử dụng internet để làm việc, giải trí hay tìm kiếm thông tin rất cao. Bởi thế, không khó để bạn có thể làm Marketing du lịch tiếp cận khách hàng bằng nhiều cách. Vài tin nhắn hay email quảng cáo dịch vụ tour du lịch sẽ giúp khách hàng chú ý đến thương hiệu của bạn. Hãy áp dụng hằng ngày, để họ không thể quên bạn được, đặc biệt là trong mùa du lịch.

3. Công cụ Marketing du lịch hiệu quả

Các chiến lược marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của du lịch. Sự bùng nổ chóng mặt của công nghệ thông tin hiện nay mang lại hữu ích lớn cho Marketing. Cùng chúng tôi điểm qua 6 công cụ Marketing du lịch hiệu quả qua những chia sẻ dưới đây nhé!

3.1 Thiết kế web du lịch

Thiết kế website du lịch
Thiết kế website du lịch

Website du lịch vẫn luôn chiếm ưu thế trong mọi hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực này. Một trang web với nhiều tính năng, tiện ích ấn tượng sẽ giúp khách hàng nhanh chóng cập nhật những thông tin về du lịch cần thiết mọi lúc, mọi nơi. Khi xây dựng trang web, doanh nghiệp cần lưu ý đến việc tối ưu hóa website, tích hợp những tính năng thanh toán trực tuyến nhằm mang lại sự thuận tiện nhất cho mỗi khách hàng.

Cùng với đó, theo xu hướng thì các thiết kế web du lịch cũng cần được xây dựng tương thích với những thiết bị di động vì đa số người dùng hiện nay đều sử dụng những thiết bị di động để tìm kiếm thông tin.Bạn đừng bảo giờ để mất đi cơ hội sở hữu lượng khách hàng tiềm năng này.

Việc thiết kế website du lịch riêng cho doanh nghiệp đã trở thành một phần tất yếu không thể thiếu trong kinh doanh bán tour. Một trang web du lịch chuẩn SEO sẽ giúp việc quản lý dễ dàng hơn, thuận tiện trong việc đưa thông tin, điều chỉnh hay thay đổi dữ liệu. Không những thế, website cũng chính là bộ mặt của công ty, là cách quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty một cách trực tiếp mà không hề tốn kém về mặt chi phí quá nhiều.

Theo nghiên cứu mới nhất, có khoảng hơn 2 tỷ người trên thế giới đang sử dụng Smartphone để tìm kiếm thông tin, trong đó ở Việt Nam có hơn 80% người dùng sử dụng Smartphone hoặc PC để tìm kiếm thông tin về tour bằng internet. Như thế, chúng ta có thể khằng định được sức mạnh và tiềm năng khổng lồ của công nghệ truyền thông là vô hạn. Do đó, việc thiết kế web du lịch là điều cần thiết nếu muốn cạnh tranh với các hãng du lịch khác không chỉ ở trong nước mà ở cả ngoài nước.

3.2 Blog

Việc sử dụng Blog để đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị online đã không còn quá xa lạ gì với các doanh nghiệp. Hãy xây dựng một kế hoạch nội dung bài bản cho blog của mình. Như thế nó sẽ mang đến sức mạnh vô cùng to lớn thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

“Công việc tốt nhất thế giới” ở Queensland, Australia là một ví dụ về thành công vang dội của kế hoạch truyền thông thông tin online khi kết hợp sức mạnh của blog và blogger. Chiến dịch thuộc ngành du lịch Queensland, Australia được thực hiện bởi công ty quảng cáo CumminsNitro ở Melbourne, Australia đã mang về 7 triệu lượt người quan tâm, số tiền thu về lên đến 150 triệu USD so với 1 triệu USD chi phí bỏ ra.

3.3 Mạng xã hội

mạng xã hội.
Tận dụng mạng xã hội.

Facebook đang là mạng xã hội lớn và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, vậy tại sao chúng ta không biết tận dụng điều đó để thực hiện các hoạt động kinh doanh trực tuyến để quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp chứ. Các doanh nghiệp có thể tận dụng những hình thức quảng cáo từ Facebook như Fanpage, liên kết Facebook với website công ty.

Bên cạnh facebook, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng những mạng xã hội khác như Twitter, Google+ hay các diễn đàn về du lịch để quảng bá thương hiệu cũng như những hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi sử dụng mạng xã hội, bạn cần chú ý đến tính tương tác để có thể có một chiến dịch bài bản, thu hút sự chú ý từ cộng đồng.

Tận dụng nguồn tài nguyên của mạng xã hội để quảng bá doanh nghiệp du lịch là cách làm Marketing online du lịch vô cùng hiệu quả. Hiện nay, mạng xã hội facebook đang rất được yêu thích ở cả mọi lứa tuổi. Vì thế, các công ty doanh nghiệp nên tận dụng kênh này để quảng bá các sản phẩm về tour du lịch của mình bằng Fanpage, Group rồi sau đó kết nối với website,… Hoặc có thể quảng cáo theo nhiều hình thức khách như CPC, CPM.

Một số mạng xã hội khác cũng phát triển không kém như Google+, Twitter, Instagram, Linkedln,…các công ty du lịch cũng nên áp dụng ngay để mở rộng phạm vi truyền thông hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần có một kế hoạch một cách chi tiết, bài bản khi làm truyền thông, sau đó làm chiến dịch lâu dài hoặc ngắn hạn tùy theo tính toán để đạt hiệu quả cao nhất. Vì mạng xã hội có tính tương tác cao nên việc làm đó mới thực sự thu hút được chú ý của người dùng hay khách hàng.

3.4 Search engine marketing

Theo một nghiên cứu của Google với Ipsos MediaCT cho thấy 65% khách đi du lịch thư giãn bắt đầu tìm kiếm địa điểm du lịch trên mạng mà không có sẵn chủ định nào, cũng không biết nên đi chuyển bằng phương tiện gì. Thế nên, tìm kiếm trực tuyến đóng vai trò quan trọng rất quan trọng trong quá trình ra quyết định của người dùng. Sẽ thật tuyệt nếu bạn đã có sẵn một kết quả, một từ khóa nào đó xuất hiện trong trang đầu kết quả tìm kiếm.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy 55% người dùng thực sự click vào kết quả đầu tiên. Nếu kết hợp với kết quả thứ 2 và thứ 3 cũng là của bạn thì con số này tăng mạnh lên nữa thành khoảng 76%. Vậy, xuất hiện trên trang kết quả đầu tiên vẫn là chưa đủ, mà bạn cần làm sao chiếm được cả 3 kết quả đầu, khi đó đảm bảo lượng traffic vào website sẽ có sự cải thiện rõ rệt.

3.5 Youtube

Sử dụng các kênh youtube.
Sử dụng các kênh youtube.

Con số người dùng tìm kiếm trên Youtube tính tới thời điểm hiện tại lên tới hơn 1 tỷ người dùng. Con số này không hề nhỏ, trung bình ở nước ta mỗi ngày có hơn vài trăm nghìn lượt xem/ ngày. Đây là kênh để các doanh nghiệp khai thác, tạo dựng thương hiệu và quảng bá dịch vụ di lịch theo nhiều hình thức đa dạng hơn. Vì thế, đừng bỏ qua công cụ Marketing du lịch hiệu quả này nhé.

3.6 Email Marketing

Email Marketing vẫn là một công cụ online marketing mạnh mẽ với những lợi ích chính sau:

  • Trước hết, đây là công cụ giao tiếp dựa trên sự cho phép giữa hai bên doanh nghiệp và khách hàng. Doanh nghiệp nào áp dụng tốt công cụ marketing này sẽ có được một cách tương tác ý nghĩa với khách hàng của mình, có thể gửi những thông tin hữu ích và chi tiết trước khi khách tới, check in, hay gửi những offer đặc biệt tới từ khách hàng và giữ mối quan tâm của khách hàng tới dịch vụ, sản phẩm của mình.
  • Tạo ra được sự thân mật với khách hàng – cuộc trò chuyện diễn ra trong hộp thư giữa 2 bên, mà không phải như bên social. Vì thế, việc chia sẻ hay không hoàn toàn do sự chủ động của đôi bên.
  • Thông điệp có thời gian sống lâu hơn so với bài post trên social. Sau khi nhận được bản tin trong khoảng 2 – 3 ngày, người dùng thường mở newsletter.
  • Nhìn chung, tỉ lệ mở và tỉ lệ clickthough có thể hơi thấp tùy thuộc ngành nghề kinh doanh. Tỷ lệ mở này đối với ngành du lịch trung bình đạt xấp xỉ 20% nhưng như thế vẫn không quá thấp so với những bài post Facebook, Instagram, Tweets hay tin nhắn gởi đi trên Google+, Pinterest.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay thì việc làm truyền thông sẽ trở nên hiệu quả hơn và tỷ lệ thành công sẽ chiếm đa số. Hãy áp dụng những công cụ marketing du lịch tốt để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, quảng bá được dịch vụ sản phẩm du lịch tour tốt hơn. Chúc bạn thành công và đừng quên ghé thăm chúng tôi ở những bài viết sau nhé!