Có thể bạn đã nghe, đọc hoặc thấy những câu chuyện về những người dùng mạng xã hội đang kiếm tiền trên Instagram bằng những hình ảnh họ chụp và chia sẻ mỗi ngày. Thậm chí bạn có thể đã từng vô cùng thích thú và nghĩ rằng : “Biết đâu mình cũng có thể làm được điều đó nhỉ?”
Cũng giống như các bloggers, các Youtubers (những người kiếm tiền bằng Youtube) và bất kỳ ai đã thu hút khán giả bằng những nội dung họ sản xuất, người dùng Instagram đã tìm ra công thức cho sự thành công của họ. Đó là sự tiếp cận và tạo ra tầm ảnh hưởng lên những followers — hai điều mà nhiều công ty hiện nay đang phải đối mặt trong quá trình xây dựng và phát triển.
Cùng với nhau, hai điều này mang lại cơ hội cho những Instagramers giàu khả năng sáng tạo khám phá ra nhiều nguồn doanh thu tiềm năng, cho dù họ muốn xây dựng đế chế của riêng mình hay chỉ đơn giản là kiếm thêm một số tiền mặt và công cụ kiếm tiền miễn phí.
Vậy bạn cần bao nhiêu Followers cho trang Instagram của mình?
Trước hết hãy cùng tìm hiểu sơ qua về mạng xã hội cực kỳ nổi tiếng được đích thân ông lớn Facebook bỏ tiền ra để mua lại nhé.
Instagram là gì?
Instagram là một phần mềm chia sẻ ảnh miễn phí cho phép người dùng chụp ảnh trên điện thoại của mình, thêm các bộ lọc hình ảnh, và sau đó chia sẻ trên nhiều mạng xã hội khác nhau, kể cả Instagram. Những bức ảnh chụp được sẽ có dạng hình vuông với tỉ lệ 4:3 thường được dùng trong các thiết bị di động. Trong cuộc thâu tóm lịch sử, Facebook đã thâu tóm Instagram với giá 1 tỷ đô-la tiền mặt và cổ phiếu trong tháng 4 năm 2012.
Nghe sơ qua thì bạn đã thấy được sức hút to lớn mà mạng xã hội hình ảnh này đang mang đến rồi chứ. Quay lại vấn đề chính nhé. Nếu bây giờ bạn đang tự hỏi có bao nhiêu người theo dõi mình đủ để có thể kiếm tiền từ số lượng followers đó thì câu trả lời ngắn gọn tôi muốn dành cho bạn rằng “thực tế họ không nhiều như bạn nghĩ”
Để đi tìm được câu trả lời trọn vẹn, bạn còn phải phụ thuộc vào các yếu tố như:
– Thị trường ngách bạn mong muốn (niche) và bạn có thể trực tiếp liên kết nó với các danh mục sản phẩm như thế nào (thời trang, ẩm thực, thẩm mỹ và thể hình là những thị trường ngách phổ biến dựa trên các hastag – #)
– Mức độ tương tác của người follow bạn (100 nghìn người theo dõi ảo sẽ không tốn của bạn nhiều chi phí).
– Kênh lợi nhuận bạn muốn khai thác.
Và đương nhiên, số lượng follow bạn càng nhiều càng tốt
Trong khi những Instagramers hàng đầu kiếm được rất nhiều tiền từ những bài đăng trên nền tảng chia sẻ ảnh thì ngay cả những người có số lượng người theo dõi (followers) nhỏ hơn 1000 cũng đều có khả năng bắt đầu kiếm tiền.
Cách kiếm tiền trên Instagram
Tùy thuộc vào thương hiệu độc quyền của nội dung, khán giả và mức độ cam kết về mọi thứ trên Instagram của bạn, bạn có thể kiếm tiền trên Instagram theo các cách sau:
– Đăng tải các bài viết được tài trợ (sponsored) cho các thương hiệu muốn tiếp cận khán giả của bạn.
– Trở thành đơn vị liên kết và kiếm tiền hoa hồng bằng việc bán các sản phẩm của những thương hiệu khác.
– Tạo và bán sản phẩm vật lý hoặc sản phẩm số hoặc cung cấp dịch vụ trả phí.
– Bán chính những bức ảnh của bạn.
Một điều rất hay ở đây là bạn có thể kiếm tiền từ nhiều nguồn doanh thu khác nhau, tức là trong khi tạo ra lợi nhuận từ thương hiệu này bạn vẫn có thể kiếm tiền từ nhiều thương hiệu khác.
Vì vậy, hãy bắt đầu với phương pháp tiếp cận phổ biến nhất để kiếm tiền từ Instagram: hợp tác với các thương hiệu và trở thành người có ảnh hưởng lên cách tiếp cận sản phẩm của các followers.
Marketing online cho các thương hiệu trên các bài viết được tài trợ
Thuật ngữ “tạo tầm ảnh hưởng” được đề cập và sử dụng rất nhiều những ngày này.
Một người có tầm ảnh hưởng về cơ bản có thể là bất kỳ ai. Họ tự xây dựng danh tiếng trên mạng bằng cách thực hiện và chia sẻ những điều tuyệt vời trực tuyến. Đối với khán giả của họ, những người có tầm ảnh hưởng là những người có thể đưa ra những nhận xét, những định hướng và là các chuyên gia đáng tin cậy và được mọi người tôn trọng với những ý kiến về một chủ đề nào đó
Nhiều thương hiệu cũng vì không thể cạnh tranh với điều đó mà họ đã lựa chọn hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng thay vì tự mình viết bài và trả tiền quảng cáo để nhận được thông tin đánh giá về sản phẩm của họ.
Tuy nhiên điều các thương hiệu mong muốn không chỉ là ở quy mô và cái tầm của tài khoản Instagram mà bạn đang sở hữu. Điều họ cần còn là niềm tin và khả năng tương tác của followers với những bài viết của bạn nữa
Việc duy trì ổn định lợi nhuận có thể sẽ hơi khó khăn với một người có tầm ảnh hưởng và tính toàn vẹn với một người sáng tạo như bạn, nhưng nếu bạn không nhất thiết phải dựa vào những khoản thu nhập từ Instagram để có thể duy trì hoạt động ổn định, bạn hoàn toàn có quyền tự do chọn lọc các thương hiệu, cũng giống như việc các thương hiệu lựa chọn những instagramer để hợp tác vậy
Những nhân vật có tầm ảnh hưởng cao được xếp hạng trên Instagram
Làm thế nào để tính giá cả cho việc trở thành một người có tầm ảnh hưởng?
Thông thường, việc tính chi phí này dựa trên các bài viết, video hay tính năng Story trên Instagram. Và đôi khi nó còn bao gồm cả việc cho phép những thương hiệu lấy bài viết của Instagramer về đăng trên các site riêng hoặc kèm vào trong quảng cáo của họ.
Hầu hết những thoả thuận này đều có sự thương lượng giữa hai bên và có khi chỉ là dùng một bài đăng hoặc toàn bộ chiến dịch để đổi lấy những lợi ích khác thay cho việc trả phí. Có thể là một sản phẩm miễn phí, trải nghiệm dịch vụ miễn phí, món quà tặng, quảng bá thương hiệu bản thân hoặc là hai hay ba lợi ích cùng một lúc.
Xin lưu ý rằng trong quá trình thoả thuận bạn không chỉ cung cấp nội không mà nội dung đó phải hướng đến khán giả (follower) của bạn, khả năng đạt được số lượng follower tiềm năng lớn trên một trong những nền tảng xã hội phổ biến nhất và tất nhiên là bản quyền nội dung của bạn nữa.
Theo một cuộc khảo sát 5.000 người có tầm ảnh hưởng trên mạnh xã hội nói chung và Instagram nói riêng, khoảng 42% trong số đó cho biết họ tính phí 200 đô la đến 400 đô la cho mỗi bài đăng – con số này chỉ để giúp cho bạn biết sơ bộ về số tiền mà các thương hiệu sẵn sàng chi trả cho các chiến dịch marketing online của bạn. Cuối cùng, điều quan trọng đó là bạn – một Instagramer, người có tầm ảnh hưởng lên những người theo dõi mình. Bạn phải hiểu chính những khán giả của bạn hơn bất cứ một ai khác.
Khán giả của bạn được phân chia thành từng nhóm khác nhau như thế nào và tỷ lệ tương tác với followers của bạn (tổng số tương tác chia cho số người theo dõi của bạn) là bao nhiêu? Bạn có thể khai thác những con số ấy để sao lưu điều này trong báo cáo Phân tích Instagram của mình trong trường hợp bạn đã chuyển sang tài khoản doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt khi bước vào quá trình thương lượng.
Cách để tìm kiếm thương hiệu bạn muốn hợp tác
Nếu bạn là một Instagramer có tầm đủ lớn, rất có thể các thương hiệu sẽ chủ động tìm tới bạn. Nhưng bạn cũng có thể tự tìm tới các thương hiệu có giá trị và danh tiếng tương tự để chào mời hợp tác, vì vậy, các followers sẽ không cảm thấy như họ đã hết thời và bị lãng quên.
Bạn có thể liên hệ trực tiếp với họ để đạt được một thoả thuận hợp tác mong muốn. Bên cạnh đó, việc có thể tự lập ra một bản danh sách những thị trường tiềm năng và hứa hẹn cũng sẽ làm tăng cơ hội cho bạn thoả sức kiếm tiền online từ :
Shoutcart: thay mặt cho thương hiệu đang hợp tác gửi “lời chào” đến tất cả followers, bất kể số lượng followers nhiều hay ít
Fohr Card: Kết nối Instagram, blog, kênh YouTube của bạn và các nền tảng xã hội khác. Nói nôm na như là một tấm thẻ với các profile khác nhau và số lượng người đã xem và mua sắm các sản phẩm của các thương hiệu mà bạn đang hợp tác cùng . Bạn hoàn toàn có quyền chủ động truy cập vào một danh sách các doanh nghiệp có nêu rõ yêu cầu của họ để ngỏ lời hợp tác cùng.
Grapevine: Nếu bạn sở hữu số lượng 5000 người theo dõi trở lên, bạn có thể tham gia vào thị trường GrapeVine để có cơ hội làm việc với các thương hiệu có cùng chí hướng với mình.
Crowd Tap : luật chơi chính là tạo ra những bài viết nhỏ để tích luỹ phần thưởng. Điều này là tuyệt vời nếu bạn sở hữu một một nhóm followers nhỏ. Ứng dụng này hầu như chỉ khả dụng ở Mỹ.
indaHash: đây là nơi mà các thương hiệu đưa ra các chiến dịch mà bạn có thể tham gia bằng cách đăng ảnh kèm theo hastag bắt đầu bằng # được chỉ định trên Instagram và sau đó bạn sẽ được trả tiền. Bạn cần có khoảng 700 người follow để để đủ điều kiện tham gia.
Nói đến những bài viết được tài trợ thì có khá nhiều nguyên tắc. Nhưng để an toàn và tôn trọng lòng tin của người theo dõi, hãy cân nhắc để thêm hastag bắt đầu bằng dấu # để nhận biết đâu là bài đăng được tài trợ. Nếu bạn vẫn còn hoài nghi thì hãy lắng nghe 69% số người mang tầm ảnh hưởng (Instagramers) trong một báo cáo nói rằng sự rõ ràng khi để bài viết được tài trợ không ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng nhìn nhận về gợi ý sản phẩm của họ.
Bạn có thể tìm thấy các ví dụ về các bài đăng được tài trợ và cách Instagramers khéo léo đưa các thương hiệu vào câu chuyện của họ bằng cách gõ #sponsored trên thanh tìm kiếm của Instagram, như tài khoản này là của một cô gái được các công ty du lịch và dịch vụ trả tiền và bao trọn gói các chuyến du lịch sang chảnh để quảng bá hình ảnh cho họ.
Việc của cô nàng đơn giản chỉ là đi du lịch, chụp hình thật sang chảnh và đăng lên Instagram
Instagram cũng có tính năng gọi là “Hợp tác trả phí với các thương hiệu” (Paid Partnership with) giúp làm nổi bật các bài đăng được tài trợ. Một số thương hiệu có thể yêu cầu bạn sử dụng tính năng này để thể hiện mối quan hệ của bạn với họ.
Tài khoản Instagram của siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới Cristiano Ronaldo sở hữu số lượng followers cực cao. Việc trở thành đại diện cho hãng đồ thể thao nổi tiếng Nike đã tạo ra hiệu ứng cộng hưởng tốt giữa Ronaldo và Nike. Gần 3 triệu lượt xem và thích là con số minh chứng cho điều đó.
Trở thành một Affiliate
Không giống như một Instagramer, một Affiliate (chương trình tiếp thị, nơi bạn có thể nhận được tiền hoa hồng từ một công ty mẹ bằng cách bán hàng cho họ) được đầu tư nhiều hơn vào việc bán hàng cho đối tác – không chỉ đơn giản nghe/nhìn trên Instagram – để đổi lấy hoa hồng.
Điều này thường được thực hiện bằng một đường link có thể theo dõi hoặc mã khuyến mãi duy nhất để đảm bảo các nhấp chuột thực sự chuyển thành bán hàng. Vì Instagram chưa cho phép liên kết ở bất kỳ nơi nào ngoài phần giới thiệu của bạn, bạn chỉ có thể tập trung vào một sản phẩm nếu bạn là một Affiliate, làm cho mã khuyến mại trở thành lựa chọn tốt hơn cho trang Instagram vì bạn thực sự có thể kết hợp chúng vào bài đăng của mình .
Lưu ý: Instagram có kế hoạch cho phép mang các đường link lên trên Instagram Stories, điều này sẽ mở ra những cơ hội mới cho bạn với tư cách là Instagramer.
Hãy thử tiếp cận với một trong những nhà bán trực tuyến có cung cấp các chương trình liên kết mà bạn có thể tham gia. Hoặc bạn cũng có thể tự mình khám phá các thị trường phổ biến như:
ClickBank: Một nền tảng sẽ trả hoa hồng theo từng cấp và mọi người đều có thể tham gia
RewardStyle: Một trang chỉ dành cho những Instagramer chuyên về thời trang và phong cách sống với mức hoa hồng là 20%
Chương trình liên kết tiếp thị của Amazon: Một lựa chọn phổ biến có tiền hoa hồng là 10%.
Mặc dù nó có vẻ như chỉ là về các con số % hoa hồng, thế nhưng tiếp thị liên kết cũng ẩn chứa cả một nghệ thuật và bạn sẽ có cơ hội thành công tốt hơn nếu bạn có ý muốn tham gia và nâng cao độ nổi tiếng trên mạng của mình bao gồm trang web và các kênh tiếp thị khác.
Mẹo: đường liên kết Affiliate có thể dài và xấu, vì vậy tôi khuyên bạn nên sử dụng tính năng rút ngắn URL như bit.ly, đặc biệt nếu chúng có xuất hiện trong phần giới thiệu trên Instagram của bạn
Mở cửa hàng online của riêng bạn
Giờ đây có vẻ như cách duy nhất một Instagrammer có thể kiếm tiền là bán sản phẩm từ các công ty và làm việc với các thương hiệu khác.
Tuy nhiên có những người cũng có cơ hội để bán chính những sản phẩm của mình như hàng hóa, dịch vụ hoặc các mặt hàng kỹ thuật số. Nó góp phần mở rộng thương hiệu của họ, xây dựng doanh nghiệp với những người theo dõi trang Insta là trọng tâm.
Thời gian là thứ bạn cần đầu tư trước hết, nhưng trong thế giới ngày nay, việc các nhà sáng tạo thực hiện bước nhảy vọt vào lĩnh vực kinh doanh là điều tự nhiên.
Bằng cách bán những sản phẩm mà bạn đang có, bạn không cần phải tích hợp lời giới thiệu hay mời chào từ các thương hiệu khác vào chiến lược đăng bài của mình. Tuyệt vời hơn là bạn có thể có được thương hiệu của riêng mình trên các sản phẩm bạn bán.
Hãy nhìn ví dụ dưới đây để hiểu thêm về cách kiếm tiền từ chính sản phẩm cá nhân
Trang Instagram của chú mèo Venus thu hút hơn 1,4 triệu lượt theo dõi
Venus là một con mèo thực sự đặc biệt và người chủ của nó đã tận dụng điều đó để có thể thu về nguồn tài chính đáng kể. Không một bức ảnh nào của Venus được chỉnh sửa và nó thực sự có hai “khuôn mặt”, hay còn được gọi là “chimerism”. Một nửa là màu đen với mắt màu xanh lá cây, còn mặt kia màu cam với mắt xanh dương. Với hơn 1,4 triệu người theo dõi Instagram, Venus kiếm được khoảng 6.000 USD cho mỗi bài đăng.
Người hâm mộ có thể thể hiện tình yêu của họ và hỗ trợ công việc của bạn bằng cách mua hàng từ bạn (nếu bạn có bán sản phẩm lấy cảm hứng từ những thứ bạn có) – một hành động shopping mà họ cảm thấy vô cùng hài lòng và không thấy tốn kém.
Có một số cách để kinh doanh theo hướng này:
– Bạn có thể sử dụng dịch vụ in theo yêu cầu để in và gửi áo phông, gối, cốc cà phê, tranh treo tường và nhiều thứ khác.
– Bạn có thể bán các dịch vụ như chụp ảnh hoặc tư vấn, sử dụng mục bio (giới thiệu bản thân) của bạn để hướng mọi người quan tâm đến email hoặc liên kết đến trang web chuyên nghiệp của bạn.
– Bạn có thể bán các sản phẩm kỹ thuật số như các khóa học, sách điện tử hoặc các mẫu thiết kế.
– Bạn có thể sử dụng tài khoản Instagram của mình để khởi chạy một doanh nghiệp bán sản phẩm gốc của riêng bạn hoặc thậm chí là bán sách.
Bán ảnh của bạn trực tuyến hoặc trên các diễn đàn khác
Ai đó có thể nổi tiếng trên Twitter bằng cách kể những câu chuyện cười với 140 nhân vật, nhưng Instagram là ứng dụng có tính năng cốt lõi là chia sẻ ảnh. Và ảnh là tài sản có thể được cấp phép, in và bán theo nhiều cách khác nhau.
Nếu nhiếp ảnh là thứ đã đưa bạn đến với mạng xã hội Instagram ngay từ đầu, bạn có thể đưa các bức ảnh của mình lên các diễn đàn như 500px hoặc Twenty20 nơi được chứng nhận và cấp phép bởi các thương hiệu và nhà xuất bản.
Tuy nhiên, bạn cũng có thể bán ảnh của mình dưới dạng bản in và trên các sản phẩm vật lý khác bằng cách sử dụng các phương pháp tương tự được mô tả trong phần trước. Các dịch vụ như Printful và Teelaunch có thể cho phép bạn đặt ảnh lên áp phích, vỏ điện thoại, gối và nhiều thứ khác, chăm sóc các đơn đặt hàng và dịch vụ khách hàng để tất cả những gì bạn thực sự cần phải bận tâm tới đó là bán hàng.
Lấy câu chuyện của Daniel Arnold làm minh hoạ, người đã đi từ “ăn bánh mì nướng 3 bữa một ngày”, theo một cuộc phỏng vấn trên Forbes, trở thành người kiếm được $15.000 trong một ngày bằng cách bán những bức ảnh nổi tiếng nhưng gây tranh cãi của ông. Nếu bạn đã có nhu cầu, tất cả những gì bạn cần làm là chủ động và cung cấp cho khán giả cơ hội mua ảnh của bạn từ bạn.
Daniel Arnold
Tài khoản Instagram của Daniel hiện nay có khoảng 176 ngàn người theo dõi
Tóm lại, những gì bắt đầu như một sở thích – làm cho mọi người cười, làm những bức ảnh ngớ ngẩn với con chó của bạn hoặc chia sẻ hình ảnh về thực phẩm – đều có thể trở thành cơ hội biến Instagram thành một nguồn thu nhập từ những người followers hứa hẹn của bạn.
Có một thế giới rộng mở đầy cơ hội với tư cách là một nhà kinh doanh online có lượng followers lớn. Họ – những khách hàng- sẽ không thể cưỡng lại sức hút từ những bài viết của bạn. Đó là sự hấp dẫn đặc biệt mà chính bạn là người đã mở rộng cánh cửa chào mời họ. Còn lại đơn giản là bạn chỉ cần nhấc chân lên đi và đạt được nó.
Có thể bạn quan tâm: