Top 10 phần mềm quản lý phân vùng ổ đĩa Windows miễn phí

0
2373

Thực tế hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý phân vùng ổ đĩa Windows miễn phí khác nhau, dễ dàng tìm kiếm, tuy nhiên điều này đôi khi lại khiến cho nhiều người cảm thấy bối rối không biết nên chọn sử dụng phần mềm nào. Một phần mềm chất lượng có khả năng hỗ trợ hiệu quả luôn là điều mà tất cả mọi người đang tìm kiếm phần mềm này mong muốn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới mọi người top 10 phần mềm quản lý phân vùng ổ đĩa Windows miễn phí tốt nhất hiện nay. Hãy tham khảo để có thể đưa ra sự lựa chọn tốt nhất nhé.

Phân vùng ổ cứng là gì

Khi mọi người cài đặt Windows trên một ổ cứng mới, trình cài đặt sẽ coi ổ đĩa đó là không gian chưa được cấp phát. Do đó, cần phải cài đặt thêm một segment để giúp cho hệ điều hành này biết được phần nào của ổ cứng ấy có thể sử dụng. Và nó được xem là một phân vùng. Khi phân vùng ấy được định dạng với một hệ thống file cụ thể nào đó thì nó sẽ được xem là một volume.

Phân vùng ổ cứng là gì
Phân vùng ổ cứng giúp hệ điều hành biết được phần nào của ổ cứng ấy có thể sử dụng

Mỗi cài đặt Windows chuẩn sẽ có một phân vùng duy nhất của mọi thứ như dữ liệu cá nhân, các file OS, các chương trình đã cài đặt…

Nếu như mọi người mua một máy tính được lắp đặt sẵn, nó cũng có thể sẽ có một phân vùng nhỏ dành cho mục đích khôi phục dữ liệu. Phân vùng thứ cấp này sẽ được tách biệt hoàn toàn với phân vùng chính. Do đó, ngay cả khi cài đặt Windows bị lỗi thì mọi người vẫn sẽ có thể khôi phục lại nó bằng phân vùng sao lưu.

Ưu nhược điểm của phân vùng ổ cứng

Tại sao cần phải phân vùng ổ cứng? Đó là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Dưới đây là những ưu điểm tiêu biểu của phân vùng ổ cứng.

  • Cài lại win nhanh chóng, dễ dàng
  • Việc sao lưu đơn giản hơn
  • Khả năng bảo mật được cải thiện
  • Tổ chức tốt hơn
  • Giúp người dùng cài đặt được nhiều hệ điều hành khác nhau
  • Có thể sử dụng được nhiều hệ thống file

Bên cạnh những ưu điểm thì việc phân vùng ổ cứng cũng có một số nhược điểm nhất định. Dưới đây là một số nhược điểm của phân vùng ổ cứng.

  • Mang tới cảm giác sai lầm khi bảo mật dữ liệu
  • Phức tạp và có rủi ro xảy ra lỗi cao hơn
  • Cần phải giải quyết cùng lúc nhiều phân vùng, lãng phí không gian
  • Không thực sự cần thiết đối với những người dùng ở mức trung bình
  • Các ổ SSD sẽ không công nhận nhiều lợi ích trong quá khứ

Mời bạn xem thêm:

Top 10 phần mềm quản lý phân vùng ổ đĩa Windows miễn phí

EaseUS Partition Master Free – Phần mềm chia ổ cứng miễn phí

EaseUS Partition Master Free là một trong những công cụ quản lý ổ đĩa tốt nhất hiện nay, đặc biệt là đối với hệ điều hành Windows. Đây là một công cụ miễn phí cho phép người dùng tạo, xóa và định dạng phân vùng các ổ đĩa. Bên cạnh đó, mọi người còn có thể sử dụng EaseUS Partition Master Free để thay đổi kích thước, thu nhỏ, ẩn hoặc hiện các phân vùng hiện có. Với nhiều tính năng hữu hiệu giúp cho công cụ này luôn được nhiều người yêu thích, lựa chọn và sử dụng.

Phần mềm phân vùng ổ cứng EaseUS Partition Master Free
EaseUS Partition Master Free là một trong những phần mềm phân vùng ổ cứng miễn phí tốt nhất hiện nay

Tải xuống

Paragon Partition Manager – Trình quản lý ổ đĩa cứng cho doanh nghiệp

Paragon Partition Manager cũng là một phần mềm quản lý phân vùng lý tưởng mà mọi người nên lựa chọn. Là một công cụ khá nổi tiếng, Paragon Partition Manager sở hữu rất nhiều tính năng hữu ích.

Phần mềm phân vùng ổ cứng Paragon Partition Manager

Người dùng có thể di chuyển, tạo phân vùng mới, đổi nhãn volume và thay đổi kích thước các phân vùng đã có. Điểm đặc biệt nhất của phần mềm này là nó có thể chuyển đổi ổ HFS thành NTFS.

Tải xuống

Tenorshare Partition Manager – Đơn giản hoá phân vùng ổ đĩa

Phần mềm quản lý phân vùng Tenorshare Partition Manager sở hữu giao diện gọn gàng, dễ sử dụng. Người dùng có thể tạo, chia, hợp nhất, thay đổi kích thước phân vùng đã có hoặc phân vùng mới. Hơn nữa, công cụ này còn hoạt động với nhiều hệ thống tập tin, sử dụng rất tiện lợi.

Tải xuống

GParted – Ứng dụng quản lý ổ đĩa miễn phí bằng đồ hoạ

GParted là một phần mềm quản lý phân vùng của Portable. Là một phần mềm portable nên mọi người có thể sử dụng GParted để chạy bằng thiết bị USB hoặc đĩa boot. Với công cụ này mọi người sẽ có thể dễ dàng định dạng, thay đổi kích thước phân vùng NTFS, EXT2/3/4, XFS, FAT16/32.

Tải xuống

Macrorit Partition Expert – Quản lý và phân vùng ổ đĩa

Nếu đang tìm kiếm một phần mềm quản lý phân vùng có giao diện thân thiện, dễ sử dụng thì Macrorit Partition Expert chắc chắn sẽ luôn là sự lựa chọn lý tưởng mà mọi người không nên bỏ qua. Cũng tương tự như các phần mềm quản lý phân vùng khác, phần mềm này cung cấp đầy đủ các tính năng cơ bản như thay đổi kích thước, xóa, di chuyển và định dạng phân vùng.

Tải xuống

MiniTool Partition Wizard

Với giao diện sạch sẽ, thân thiện, dễ sử dụng, MiniTool Partition Wizard cũng là một trong những phần mềm quản lý phân vùng được nhiều người lựa chọn. Với công cụ này, mọi người có thể dễ dàng thay đổi kích thước phân vùng, tạo phân vùng và xóa phân vùng ổ đĩa. Ngoài ra, phân vùng này còn có thể phục hồi các dữ liệu từ các phân vùng trước đó. Đây cũng là điểm cộng lớn nhất giúp cho phần mềm này được sử dụng rộng rãi

Tải xuống

AOMEI Partition Assistant SE

Thêm một phần mềm quản lý phân vùng miễn phí tốt khác mà chúng tôi muốn nhắc tới trong danh sách này là AOMEI Partition Assistant SE. Công cụ này cung cấp khá nhiều chức năng giúp cho nó được nhiều người quan tâm và lựa chọn. Bên cạnh các tính năng cơ bản mà một phần mềm quản lý phân vùng này còn được sử dụng để tạo USB boot. Nếu đang tìm kiếm một phần mềm quản lý phân vùng thì AOMEI Partition Assistant SE chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo có thể đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng.

Phần mềm AOMEI Partition Assistant SE
Phần mềm AOMEI Partition Assistant SE được tích hợp nhiều tính năng, hỗ trợ đầy đủ cho người dùng

Tải xuống

Active@ Partition Manager

Với những người đang sử dụng Windows 10 và muốn tìm kiếm phần mềm quản lý phân vùng thì Active@ Partition Manager chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Đây là một trong những phần mềm quản lý phân vùng tốt nhất hiện nay, được rất nhiều người lựa chọn. Với công cụ này mọi người có thể định dạng phân vùng, thay đổi kích thước và chuyển đổi phân vùng đã có. Bên cạnh Windows thì Active@ Partition Manager tương thích với hầu hết các phiên bản Windows.

Tải xuống

Cute Partition Manager

Thêm một phần mềm quản lý phân vùng tốt nữa cho danh sách này là Cute Partition Manager. Cute Partition Manager tương đối khác so với các phần mềm còn lại mà chúng tôi đã nhắc đến trong danh sách này. Công cụ này không chạy trên hệ điều hành mà khi muốn sử dụng người dùng sẽ cần phải tải Cute Partition Manager trên đĩa hoặc ổ flash. Sử dụng Cute Partition Manager mọi người có thể dễ dàng tạo phân vùng mới, xóa và thay đổi kích thước phân vùng hiện có.

Tải xuống

IM-Magic Partition Resizer

IM-Magic Partition Resizer là một phần mềm quản lý phân vùng lý tưởng với giao diện đơn giản rất dễ sử dụng. Mang tới cho người dùng nhiều tính năng hữu ích, phần mềm này được xem là một trong những sự lựa chọn tốt nhất mà mọi người không nên bỏ qua. Ngoài ra, IM-Magic Partition Resizer còn có bản pro với rất nhiều tính năng thông minh, hiện đại. Mọi người có thể nâng cấp và sử dụng chỉ với một mức giá rất rẻ.

Tải xuống

Là một loại phần mềm mang tới công dụng cần thiết đối với nhiều người sử dụng máy tính, phần mềm quản lý phân vùng được rất nhiều người tìm hiểu với mong muốn chọn ra được công cụ hỗ trợ tốt nhất. Trên đây là 10 phần mềm quản lý phân vùng ổ đĩa hiệu quả nhất hiện nay mà mọi người nên tham khảo khi có nhu cầu sử dụng loại phần mềm này.